นายกฯ ทานข้าว 10 ปีแล้ว บอก ข้าวก็อร่อยดีครับ

View icon 74
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ เศรษฐา ได้ทานข้าว 10 ปีแล้ว โดยทานกับเมนูหลายอย่าง บอกเหมือนเป็นข้าวปกติทั่วไป อร่อยดี

ผู้สื่อข่าวได้รับทราบข้อมูลจากคนใกล้ชิด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายเศรษฐา ได้รับประทานมื้อเที่ยง กับคณะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยนำข้าว 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าว ที่เก็บไว้ในโกดังจังหวัดสุรินทร์ มาหุงพร้อมรับประทาน ส่วนกับข้าวมีหลายอย่าง เช่น ไข่ลูกเขย กะเพราไก่ แกงเขียวหวานไก่ หมูทอดกระเทียม แกงคั่วเนื้อ และผัดผัก แต่ไม่ได้บอกว่าซาวข้าวกี่น้ำ เพราะแม่บ้านประจำตึกไทยคู่ฟ้าเป็นคนทำ โดยนายกฯ ได้พูดกับทีมงานว่า "ข้าวก็อร่อยดีครับ"

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีนักวิชาการวิจารณ์ว่า หากกินข้าวเก่าค้างเก็บนาน 10 ปี อาจมีเชื้อราและสารก่อมะเร็ง ว่า ตนพิสูจน์ให้เห็นในขั้นแรกแล้ว ข้าวอยู่ในสภาพดี สภาพกายภาพยังมีจมูกข้าว สีสันเหลืองขึ้นกว่าเดิม แต่เมื่อนำไปหุงก็ขึ้นหม้อดี กลิ่นตอนหุงข้าวพอมี แต่อาจไม่เท่าข้าวใหม่ ยืนยันว่ากินได้ ขออย่าดรามาเรื่องนี้ ในชั้นนี้ เป็นเพียงการสรุปทางกายภาพ และได้พาสื่อมวลชนไปเป็นสักขีพยาน ประกาศชัดเจนว่า ใครอยากตรวจสอบก็ให้มา ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบตามกระบวนการ การนั่งมองและวิจารณ์อย่างเดียวไม่ช่วยทำให้ข้าว 150,000 กระสอบ เกิดประโยชน์

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ยืนยันว่าไม่ได้ท้าทายใคร ตนพิสูจน์ตามขั้นตอนที่ควรทำ ถ้ามีคนเปิดประมูลก็ประมูล ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ไม่มีประมูลก็รู้กัน แต่ขณะนี้ทำเพื่อจะได้จบ ตนไม่ได้มาเถียงกับใคร เอาข้อมูลเชิงประจักษ์มาให้ดู ย้ำว่าเรื่องนี้ควรจบได้แล้ว พูด 3 วันแล้ว ไม่ต้องดรามาต่อ พิสูจน์ออกมาว่าขายได้ราคาเท่าไหร่ก็เท่านั้น ขอให้เชื่อว่าประเทศที่ซื้อและเจ้าของโรงสี ไม่เอาข้าวเน่ามาขาย ถ้าขายเขาต้องมั่นใจ ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่มีใครอยากซื้อกับเขา และประเทศที่ซื้อไปก็ต้องตรวจสอบ ไม่มีใครซื้อของไม่ดี ดังนั้น ไม่ต้องดรามา