เร่งกำจัดซากแพะ 620 ตัว ถูกเพลิงไหม้ตาย

View icon 83
วันที่ 28 ม.ค. 2567 | 16.10 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าของฟาร์มแพะและแกะรายใหญ่ในจังหวัดสุรินทร์ ยืนดูซากทั้งน้ำตา หลังเพลิงไหม้ช่วงค่ำเมื่อวานนี้ แพะและแกะนำเข้าจากต่างประเทศ ถูกไฟคลอกตายมากกว่า 620 ตัว มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 25-30 ล้านบาท

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงค่ำเมื่อวานนี้ เพลิงลุกไหม้ฟาร์มเลี้ยงแพะและแกะขนาดใหญ่ ชื่อฟาร์ม "สายล้อมเงินฟาร์ม" ที่ตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นโรงเรือนสร้างด้วยไม้ ยกพื้นสูง ยาวกว่า 60 เมตร ภายในแบ่งกั้นคอกเป็นล็อก สูง 1 เมตรเศษ มีฟางอัดก้อนจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งช่วงเกิดเหตุ เสียงแพะและแกะร้องดังระงมลั่นด้วยความเจ็บปวด

ขณะที่รถดับเพลิงจากท้องถิ่น ช่วยดับเพลิงนาน 3 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ แต่กลับพบว่า ซากแพะและแกะถูกไฟคลอกตาย 620 ตัว และเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เสื้อชุบน้ำคลุมตัวแพะช่วยเหลือออกมาได้ 2 ตัว

เช้าวันนี้ นายศิวเทพ วงศ์พรหม ปศุสัตว์อำเภอสังขะ ไปสำรวจความเสียหาย เพื่อพิจารณาช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งฟาร์มทำประกันภัยโรงเรือนไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. แต่ไม่มีประกันเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

ด้าน นางสาวทักษิณา ทับครบุรี เจ้าของฟาร์ม และเป็นประธานเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะแกะ เขต 3 เผยว่า แพะและแกะที่เลี้ยง นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา และแอฟริกา หลายสายพันธุ์ โดยแกะตัวละ 120,000-150,000 บาท ส่วนแพะตัวละ 300,000-500,000 บาท ซึ่งทั้งแกะและแพะถูกไฟคลอกตาย 620 ตัว 

ขณะที่คนดูแลฟาร์มเผยสาเหตุว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะชาวบ้านได้ยินเสียงคล้ายระเบิดก่อนเพลิงไหม้ ส่วนความเสียหายไม่ต่ำกว่า 25-30 ล้านบาท ซึ่งอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือ เพราะเพลิงไหม้รวดเร็วมาก รถดับเพลิงก็มาช่วยดับไม่ทัน ทั้งนี้ ซากแพะและแกะที่ถูกไฟคลอกตาย มีการฝังกลบในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับฟาร์มดังกล่าว เปิดมาแล้ว 5 ปี เป็นฟาร์มที่มีมาตรฐาน เป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแพะและแกะ รวมทั้งเป็นศูนย์ย้ายฝากตัวอ่อน และศูนย์รีดน้ำเชื้อขายให้เกษตรกร ทำสายพันธุ์นำเข้า กระจายสายพันธุ์ และทดลองเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้กับกลุ่มสหกรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง