คอลัมน์หมายเลข 7 : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สร้างเสร็จ 5 ปี ไม่เปิดใช้งาน

View icon 224
วันที่ 9 มิ.ย. 2567 | 16.28 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลยายชา จังหวัดนครปฐม ก่อสร้างเสร็จมาแล้ว 5 ปี แต่ยังไม่เปิดใช้งาน สาเหตุเพราะอะไร ติดตามได้กับคุณณัฐดนัย ใหม่ซ้อน ในคอลัมน์หมายเลข 7

นี่เป็นเสียงยืนยันของ นายสมบัติ มาชมสมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยายชา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ถึงเหตุผลไม่สามารถเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขนาด 51-80 คนได้ คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบพบสภาพโดยรอบตัวอาคารเรียนทรุด สีซีดจาง แต่เมื่อเปิดเข้าไปภายในห้องเรียนยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยายชา ระบุว่า ได้มีการอนุมัติงบประมาณปรับปรุง หลังจากปล่อยทิ้งร้าง แต่ก็ยังไม่พร้อมเปิดใช้งาน

นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำ และห้องสุขา พบว่า มีความเสี่ยงที่เด็กจะได้รับอันตราย โดยเราพบว่าห้องสุขามีประตูบานกั้นสูงเกินไป จนแรงผลักอาจกระแทกเด็ก ส่วนห้องน้ำก็เสี่ยงที่เด็กจะตกลงไป

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยายชา ยังอ้างว่า ที่ผ่านมาเปิดให้ผู้สนใจเข้าประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อปรับปรุงซ่อมแซม หลังพ้นระยะประกันของบริษัทก่อสร้าง แต่ไม่มีใครสนใจ แม้กระทั่งในระบบเจาะจง

คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบพบอีกว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ ก่อสร้างโดยบริษัท พี.ที.ควอลิตี้เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด งบประมาณ 2,199,000 บาท สิ้นสุดสัญญา 4 ตุลาคม 2562

โดยสัญญาจ้างก่อสร้างเกิดขึ้นในสมัย นายโอฬาร เหล่าประยูรศิริ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลยายชา

ที่น่าสังเกต คือ มีผู้สนใจขอรับเอกสารการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ 6 ราย แต่กลับมีผู้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาเพียง 1 ราย นั่นคือ บริษัท พี.ที.ควอลิตี้เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

การมีผู้สนใจขอรับเอกสารประกวดราคา 6 ราย แต่กลับมีผู้ยื่นเสนอราคาแค่ 1 ราย ทำให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม เรียกเอกสารตรวจสอบ

เบื้องต้น สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม ยังไม่ฟันธงว่าพบมูลทุจริตการก่อสร้าง ส่วนป้ายโครงการพบนำป้ายมือสองมาทาสีทับ ปัจจุบันรายละเอียดหลุดลอกเกือบทั้งหมด

กว่า 5 ปีแล้ว ที่น้อง ๆ หนู ๆ ยังรอคอยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่เห็นแค่อาคาร แต่ไม่เคยได้ใช้จริง แม้มีแผนจะเปิดให้ได้ภายในปีนี้ แต่ก็ยังไร้หลักประกันว่าจะทำได้ตามเป้า ขณะที่การตรวจสอบทุจริตยังต้องดำเนินอย่างเข้มข้น หากมีคนทำผิดคิดฉ้อโกงเงินแผ่นดิน ต้องจับมาลงโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง