โรงงานนำเข้าเนื้อสัตว์ ย่านบางบัวทอง ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องคดีหมูเถื่อน หลัง DSI เข้าตรวจค้น

View icon 113
วันที่ 3 ก.พ. 2567 | 04.22 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าตรวจค้นโกดังเก็บเนื้อสัตว์แห่งหนึ่งย่านบางบัวทอง หลังพบเบาะแสว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ที่ก่อนหน้านี้มีการจับกุมไปแล้ว ซึ่งรายล่าสุดที่ตรวจสอบพบ อาจเป็นรายใหญ่ที่สุดในประเทศ

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ บุกเข้าตรวจค้นบริษัทนำเข้าอาหารแช่แข็งแห่งหนึ่งภายในซอยบางใหญ่ซิตี้ 6/3 เทศบาลตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

หลังสืบทราบว่า บริษัทแห่งนี้มีการนำเข้าตีนไก่จำนวน 20 ตู้ เนื้อวัว 3 ตู้ และตับหมู 1 ตู้  ทั้งหมดนี้อยู่ในจำนวน 74 ตู้ ที่เป็นเนื้อสัตว์เถื่อนตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งมีการดำเนินคดีไปก่อนหน้านั้นแล้ว และยังพบว่าบริษัทแห่งนี้ร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ ในการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ เป็นจำนวน 50% ของเนื้อสัตว์เถื่อนทั้งหมดภายในประเทศ ที่มีทั้งหมู ไก่ และเนื้อวัว

จากนั้นเข้าตรวจค้นภายในโกดังเก็บเนื้อสัตว์ ที่โกดังใหญ่ ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พบว่าโกดังแห่งนี้มีชื่อของ 6 บริษัทที่นำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งแสดงไว้ โดยขอเปิดบริษัทให้เป็นเขตปลอดอากร หรือ PM Free Zone ภายใต้การควบคุมตามกฎหมายศุลกากร  ซึ่งจากการตรวจสอบ ไม่พบการนำเข้าที่ผิดกฎหมายที่เป็นตัวสินค้าประเภทเนื้อสัตว์แต่อย่างใด พบเพียงสินค้าประเภทเนื้อวัวที่กำลังทำการขนส่งกระจายสินค้าตามกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องตรวจสอบเอกสารการนำเข้าสินค้า หรือใบ BL (Bill of Loading) ของบริษัทแห่งนี้อีกครั้ง ย้อนหลังไปจนถึงปี 2564 เพราะเอกสารตัวนี้จะระบุให้เห็นว่าบริษัทไหน สำแดงเท็จนำเข้าสินค้าอะไรบ้าง เมื่อมาถึงปลายทางกลายเป็นเนื้อสัตว์ชนิดใด และถูกนำมาพักไวที่ไหน เชื่อว่าข้อมูลนี้จะเป็นหลักฐานสำคัญสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้

ส่วนที่บริษัทแห่งนี้ ผู้จัดการยอมรับว่า มีบริษัทที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อนที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ แต่ยืนยันว่าไม่เคยนำสินค้าดังกล่าวเข้ามา และพร้อมจะนำส่งเอกสารสำคัญทั้งเอกสารนำเข้า และเอกสารนำออก ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ในการดำเนินธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง