ทุก(ข์)ชีวิต : ลุงสำเริง-ป้าสำราญ พี่น้องชะตารันทด

View icon 136
วันที่ 5 ก.พ. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งกำลังใจให้ลุงกับป้าคู่หนึ่งซึ่งเป็นพี่น้องกัน พี่ชายพิการทางสมอง ส่วนน้องสาวก็สุขภาพย่ำแย่จนทำงานแทบไม่ไหว ทนอยู่กันอย่างแร้นแค้น ติดตามใน ทุก(ข์)ชีวิต

พี่-น้องรันทด ชีวิตนี้เหลือกันแค่ 2 คน ป้าสำราญ ผู้เป็นน้องไม่อาจทอดทิ้งพี่ชายไปไหนได้ ด้วย ลุงสำเริง พิการทางสมองแต่กำเนิด เดินไม่ได้ สื่อสารลำบากเพราะพูดไม่ได้ ทุกวันนี้ป้าไม่กล้าไปรับจ้างทำงานไกล ๆ ห่วงพี่ชาย ไม่มีใครดูแล

อยู่กันไปตามยถากรรม บ้านอยู่ใกล้วัดจึงได้อาศัยข้าวก้นบาตรเป็นหลัก หลวงพ่อเมตตาเทียวเอาข้าวปลามาแบ่งให้ ไม่เช่นนั้นอาจต้องอดมื้อกินมื้อ เพราะป้าเองก็ไปทำงานเลี้ยงปากท้องเหมือนก่อนไม่ไหว ปวดขาปวดเข่าอย่างหนัก อาจผลพวงจากการใช้แรงกายโหมงานมาตั้งแต่เล็ก

น้อยใจชีวิต ตัดพ้อโชคชะตา ลำบากมาแต่ไหนแต่ไร ไม่เคยเกี่ยงงาน เหตุใดจึงไม่มีโอกาสได้ลืมตาอ้าปากเหมือนคนอื่น ๆ

แม้ท้อแค่ไหน แต่ขอให้พี่ชายได้อยู่อย่างปลอดภัยก็พอคลายกังวล เผย มีธารน้ำใจเมตตาช่วยเหลือ สร้างห้องเล็ก ๆ พื้นที่ไม่มากพอให้ลุงสำเริงได้อาศัย แต่งบประมาณไม่เพียงพอที่จะซ่อมแซมบ้านได้ทั้งหลัง ป้าสำราญจึงยังต้องนอนบนบ้านที่มีสภาพผุพัง ทรุดโทรม จะเดินเหินต้องระวังทุกฝีก้าว พลาดพลั้งขึ้นมาอาจพลัดตกได้ ปลวกกินจนแทบไม่เหลือเนื้อไม้ ยิ่งฝนตกหนักยิ่งลำบากลำบน

ทนอยู่บนความแร้นแค้น ด้วยขาดแคลนกำลังทรัพย์ คุณภาพชีวิตจึงพลอยย่ำแย่ไปแทบทุกด้าน

ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้