อิสราเอล เตรียมแผนอพยพพลเรือนปาเลสไตน์ ออกจากเมืองราฟาห์

View icon 74
วันที่ 10 ก.พ. 2567 | 18.13 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำอิสราเอลประกาศให้กองทัพ เตรียมแผนการอพยพพลเรือนชาวปาเลสไตน์กว่า 1.5 ล้านคน ออกจากเมือง "ราฟาห์" เพื่อขยายพื้นที่การโจมตีกลุ่มฮามาส ขณะที่นานาชาติแสดงความวิตกต่อแผนการของอิสราเอลที่จะโจมตีเมือง "ราฟาห์" เพราะจะทำให้เกิดหายนะอย่างใหญ่หลวงต่อพลเรือนปาเลสไตน์

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล สั่งการให้กองทัพอิสราเอล จัดทำแผนการอพยพพลเรือนปาเลสไตน์กว่า 1.5 ล้านคน ออกจากเมือง "ราฟาห์" ทางใต้สุดของฉนวนกาซา ติดกับพรมแดนประเทศอียิปต์ เนื่องจากกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ "ไอดีเอฟ" จะบุกเข้าไปในเมือง "ราฟาห์" ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มติดอาวุธฮามาส เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส ให้สิ้นซากตามแผนการของอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม หลายฝายแสดงความวิตกต่อการที่อิสราเอลมีแผนการจะขยายการโจมตีเมือง "ราฟาห์" และแผนการอพยพพลเรือนปาเลสไตน์ออกจากเมืองดังกล่าว โดยนาย "อันโตนิโอ กูแตร์เรส" เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แถลงว่า ยูเอ็นวิตกอย่างยิ่งต่อชะตากรรมของพลเรือนปาเลสไตน์ในเมือง "ราฟาห์" และยูเอ็นไม่ต้องการให้พลเรือนปาเลสไตน์ต้องอพยพออกจากเมือง "ราฟาห์" เนื่องจากพวกเขาต้องอพยพถอยร่นมาจากทางตอนเหนือ เพื่อหนีภัยการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในช่วงก่อนหน้านี้

ขณะที่องค์การสิทธิมนุษยชน เตือนว่าการอพยพพลเรือนปาเลสไตน์กว่า 1.5 ล้านคน ออกจากเมือง "ราฟาห์" โดยไม่มีสถานที่ปลอดภัยให้พวกเขาไปพักอาศัย จะสร้างหายนะอย่างใหญ่หลวงต่อพลเรือนปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เตือนอิสราเอลให้จัดทำแผนการอพยพพลเรือนปาเลสไตน์อย่างเป็นระบบ หากคิดจะยกระดับการโจมตีเมือง "ราฟาห์"

ส่วนสถานการณ์สู้รบ กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่หลายพื้นที่ของฉนวนกาซา เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์เสียชีวิต 15 คน โดยในจำนวนนี้ 8 คน เป็นผู้เสียชีวิตที่เมือง "ราฟาห์" ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 27,900 คน นับตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว