“นายกฯ” ย้ำ เหนือสิ่งอื่นใดความปลอดภัย “ราชวงศ์” สำคัญที่สุด หลังเกิดกรณีเกี่ยวเนื่องกับ “ขบวนเสด็จฯ”

“นายกฯ” ย้ำ เหนือสิ่งอื่นใดความปลอดภัย “ราชวงศ์” สำคัญที่สุด หลังเกิดกรณีเกี่ยวเนื่องกับ “ขบวนเสด็จฯ”

View icon 152
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 11.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ” วอนอย่าโยงการเมือง กับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับกรณี “ขบวนเสด็จฯ” เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อวานนี้ (11ก.พ.67) หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชิญพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หารือมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ สืบเนื่องจากกรณี “ขบวนเสด็จฯ”

ล่าสุด (12ก.พ.67) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องให้การดูแลบุคคลสำคัญของประเทศ พร้อมกำชับสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ดูแลเรื่องนี้ให้ดี อยากให้ประเทศอยู่ด้วยความสามัคคี หากมีเวทีไหนที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น ก็ควรใช้ให้เกิดความเหมาะสมและปลอดภัยในการพูดคุย ไม่คุกคามฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ส่วนที่หลายหน่วยงานออกมาแสดงพลังนั้น นายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นเรื่องที่ทำกันตามปกติ ในการให้ความเคารพสถาบัน ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ให้ว่ากันไปตามกฏหมาย ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง และ อยากวิงวอนเรื่องการสร้างความรุนแรง  เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ยืนยัน รัฐบาลไม่เห็นด้วย และ ทุกหน่วยงานอยากเห็นความสามัคคี 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า เรื่องการใช้กำลัง และใช้ hate speech (วาทะสร้างความเกลียดชัง)  อยากให้ลดทอนลงไป และ ใช้เวทีสาธารณะอื่น เช่น สภาฯ หรือ มีนักวิชาการพูดคุยกันในเวทีที่ปลอดภัยของทุกฝ่าย เพราะเชื่อว่า ทุกฝ่ายอยากเห็นประเทศชาติมีความปรองดองความสามัคคี ซึ่งได้คุยกับทาง ผบ.ตร.แล้วว่า ต้องระมัดระวังอย่าให้มีการกระทบกระทั่งกัน เหนือสิ่งอื่นใดความปลอดภัยของราชวงศ์ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

ส่วนเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับ “ขบวนเสด็จฯ” ครั้งนี้ พรรคก้าวไกล มองว่า ควรจะนิรโทษกรรมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยมองไปไกลขนาดนั้น และ เห็นว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่ต้องดูแลบุคคลสำคัญของประเทศให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดการคุกคาม หรือ ใช้กำลัง และไม่อยากให้นำเรื่องนี้ไปเกี่ยวกับการเมือง เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง