โอวาท ให้ปากคำคดีตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว

View icon 135
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานและวันนี้เป็นคิวเรียกพยานคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เข้าให้การเพื่อนำข้อมูลไปขยายผลดำเนินคดี อย่างเมื่อวานเป็นคิวของ "นายโอ" ส่วนวันนี้เป็นคิวของ "นาย ก." และคณะทำงานเขต 11 ที่ต้องไปเข้าพบ บก.ปปป. อีกหลายคนด้วยกัน

"นายโอ" หรือชื่อเต็มคือ นายโอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวานไปเข้าให้ข้อมูลกับ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง คดีตบทรัพย์ข้าราชการกรมการข้าว

ซึ่งตอนที่เจ้าตัวเดินทางไปถึง ก็เดินไปพูดกับสื่อไป ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการตบทรัพย์ ถามว่ารู้จักกับ นายเอกลักษณ์ หรือนายเอก หรือไม่ ก็ยอมรับว่ารู้จัก เพราะเรียนจบสถาบันเดียวกัน แต่คนละรุ่น และไม่ถึงขั้นกับที่จะต้องเอาข้อมูลของคนอื่น ไปให้ใช้กระทำผิดกฎหมาย

โดยได้นำแช็ตเอกสารตัวเต็ม ที่ครั้งก่อน "นายอัจฉริยะ" เอามาเปิดแฉ มาชี้แจงแสดงความบริสุทธิ์ ส่วนเรื่องจะแจ้งความกลับ "นายอัจฉริยะ" หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เพราะส่วนตัวไม่อยากจะมีเรื่องกับใคร และยอมรับว่ากังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ต้องระมัดระวังเรื่องการทำงาน เพราะไม่รู้ว่าเบื้องหลังเขาทำอะไรกันบ้าง

ด้าน พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง บอกว่า เป็นเพียงการเชิญ นายโอวาท มาซักถามเป็นการส่วนตัว ยังไม่ถึงขั้นสอบปากคำ

ส่วน "นาย ก." ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่คณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 สำนักนายกรัฐมนตรีหลายราย ซึ่งเป็นคดีทำงานชุดเดียวกับ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" และพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ "การ์ตูน" จะเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในวันพรุ่งนี้

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งประเด็นสอบแยกกลุ่มกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดี ขณะที่ตำรวจจะเรียกขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางราชการ รายละเอียดคำสั่ง และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐ มาประกอบการพิจารณาคดี

ส่วนประเด็นการอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา ขณะนี้ตำรวจกำลังดำเนินการสืบทรัพย์สิน ไปพร้อมกับทำคดีในทุกมิติ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ย้ำว่ามีพยานหลักฐานเรื่องการเรียกรับเงิน ต้องการดัดหลังนักร้องทั้งหลาย ที่ใช้ประชาชนเป็นเหยื่อล่อ

ขณะที่ ภรรยานายศรีสุวรรณ ที่ถูกออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา ตรวจสอบแล้วยังยืนยันจะมาตามนัดหมายเดิม 15 กุมภาพันธ์ ส่วนนายวีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จะมาให้ข้อมูลในวันที่ 20 กุมภาพันธ์

ส่วนประเด็นคลิปเสียง "ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว" ที่จ่ายเงินให้กับ "นายเอก" จำนวน 1.3 ล้านบาท เกี่ยวข้องกับคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวหรือไม่ จากการสอบถามทราบว่าเป็นการหยิบยืมเงินทั่วไป ไม่ทราบเรื่องการให้ความช่วยเหลือกัน หรือการซื้อขายตำแหน่ง เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง