ผอ.สำนักพุทธ โดนดูดเงิน 1.19 ล้านบาท หลังสมัครบัตรสายการบินแห่งหนึ่ง

View icon 149
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 16.21 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น เครียดจนอยากฆ่าตัวตาย หลังถูกมิจฉาชีพดูดเงินกว่า 1 ล้านบาท หายไปในพริบตา หลังกดลิงก์สมัครบัตรของสายการบินแห่งหนึ่ง 

ว่าที่ร้อยตรี จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยเรื่องราวที่ถูกมิจฉาชีพดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ว่า ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ตั้งใจจะจองตั๋วเครื่องบินมากรุงเทพมหานคร จึงได้เปิดอินเทอร์เน็ตดูข้อมูล จากนั้นเห็นลิงก์ของสายการบินแห่งหนึ่ง ก็กดเข้าไปเพื่อดูราคา แต่ก็ยังไม่ทันได้ซื้อตั๋ว เพราะจองสายการบินอื่นได้ก่อน เนื่องจากราคาถูกกว่า

จากนั้นไม่นาน มีไลน์จากสายการบินแรกที่กดลิงก์เข้าไป ทักข้อความมาว่า สนใจสมัครสมาชิกไว้หรือไม่ ตนเองเห็นว่าสายการบินใหญ่ และเป็นของคนไทย สมัครสมาชิกไว้ก็ไม่เสียหาย จึงตัดสินใจสมัครโดยการส่งชื่อภาษาอังกฤษกับเบอร์โทรศัพท์ประจำตำแหน่งให้ ซึ่งไม่ใช่เบอร์ส่วนตัวที่ผูกกับแอปฯ ธนาคาร เพราะกลัวมิจฉาชีพ

จากนั้นช่วงบ่าย ได้มีไลน์ของการบินดังกล่าวที่ใช้ติดต่อกันนั้น วิดีโอคอลเข้ามา ตนเองจึงรับสาย แต่ต้นทางไม่เปิดหน้า ก่อนให้ตนเองยืนยันการสมัคร มีทั้งการสแกนใบหน้า และตั้งรหัส ด้วยความที่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของสายการบิน จึงทำตาม

กระทั่งช่วงค่ำวันเดียวกัน ตนเองเปิดแอปฯ ธนาคาร เพื่อเช็กเงินในบัญชี แต่พอดูยอดเงินที่มีกว่า 1 ล้านบาท กลับเหลือเพียง 0.87 สตางค์ เกิดอาการช็อกว่าเงินหายไปได้อย่างไร จึงไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ และโทรเข้าธนาคาร ก่อนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานตำรวจไซเบอร์ที่ส่วนกลาง และทำเรื่องยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับธนาคารเจ้าของบัญชีทาง e-Filing

โดยในวันเดียวกันกับที่ทาง ผอ. ถูกดูดเงินนั้น มีคนไปธนาคารพร้อมกันอีก 2 คน ที่กดลิงก์สมัครบัตรสายการบินดังกล่าวเหมือนกัน โดยคนนึงถูกดูดไปถึง 4 ล้านบาท ทาง ผอ.จึงดำเนินคดี จ้างทนายฟ้องธนาคาร เพราะมองว่าธนาคารไม่มีระบบความปลอดภัยดูแลลูกค้า

ทาง ผอ.สำนักพุทธ ยังเผยอีกว่า ในวันแรก ยอมรับว่าคิดฆ่าตัวตาย จึงได้โทรไปลาพระผู้ใหญ่ที่ตนรู้จัก จากนั้น "พระท่านสอนว่า คนเราเกิดมาตัวเปล่ากลับไปก็ตัวเปล่า ฉะนั้นอย่าให้การสูญเสียครั้งนี้มาทำลายชีวิตเราที่เหลืออยู่" ทำให้ตนเองตัดสินใจที่จะไม่ทำร้ายชีวิตของตัวเอง และเดินหน้าทางคดีต่อ