ตัวแทน 4 ฝ่าย หารือรอบใหม่ เพื่อหยุดยิงในฉนวนกาซา

View icon 89
วันที่ 14 ก.พ. 2567 | 07.56 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เจ้าหน้าที่ตัวแทนระดับจาก สหรัฐฯ , อิสราเอล, อียิปต์ และ กาตาร์ กลับมานั่งโต๊ะเจรจารอบใหม่ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวานนี้  เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงสงบศึกระหว่างกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มติดอาวุธ “ฮามาส” ในฉนวนกาซา ที่ดำเนินมาต่อเนื่องกว่า 5 เดือนแล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายเคยหยุดยิงชั่วคราวรอบหนึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวรได้

ในการหารือครั้งนี้ นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หรือซีไอเอ, นายเดวิด บาเนีย หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล, นายโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานี นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของอียิปต์ ได้กำหนดกรอบคร่าวๆ ของข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ซึ่งระบุถึงการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวอิสราเอลและนักโทษชาวปาเลสไตน์ และระยะเวลาหยุดยิง 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์บางส่วนที่เมืองราฟาห์ เตรียมจะออกจากเมืองเพื่อไปยังเมืองข่าน ยูนิส ที่อยู่ถัดขึ้นไปบริเวณทางใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่บางส่วนกำลังจะมุ่งหน้าไปที่บริเวณภาคกลาง เพื่อหนีการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ 

ทั้งนี้ เมืองราฟาห์ มีพลเรือนปาเลสไตน์ อาศัยกว่า 1.5 ล้านคน โดยพักอยู่ในเต๊นท์ชั่วคราว ขณะที่ทางการอียิปต์เพิ่มรถถัง 40 คัน และรถหุ้มเกราะเป็นจำนวนมากตามพื้นที่พรมแดนความยาว 13 กิโลเมตร หลังจากที่มีข่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะรุกเต็มรูปแบบใส่เมืองราฟาห์

ส่วนสถานการณ์สู้รบ กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีเมืองข่าน ยูนิส และพื้นที่รอบๆ เมืองราฟาห์ และสังหารนักรบกลุ่มฮามาส 30 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา