อธิบดีกรมการข้าว - กรมฝนหลวง เข้าชี้แจง กมธ.ติดตามงบฯ

อธิบดีกรมการข้าว - กรมฝนหลวง เข้าชี้แจง กมธ.ติดตามงบฯ

View icon 80
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 10.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อธิบดีกรมการข้าว - กรมฝนหลวง” เข้าชี้แจง กมธ.ติดตามงบฯ ขณะที่ “สส.เท้ง” พุ่งเป้าโครงการจัดซื้อจัดจ้าง หากพบพิรุธ พร้อมส่งเรื่อง ป.ป.ท. และ สตง.

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าวันนี้ (15 ก.พ.67) นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว และนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการเกษตร เข้าชี้แจงการใช้งบประมาณ รวมถึงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการธิการด้วยตนเอง ซึ่งอธิบดีกรมการข้าวจะเข้ามาชี้แจงก่อน และต่อด้วยอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

ส่วนประเด็นที่จะซักถามในวันนี้ของกรมการข้าว ก็จะมีด้วยกันหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณศูนย์ข้าวชุมชน, งบฯ BCG โมเดล รวมไปถึงเรื่องของปุ๋ยจุลินทรีย์ ในขณะที่ประเด็นข้อซักถามของกรมฝนหลวง ก็จะมีในเรื่องของโครงการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องบิน จำนวน 2 ลำ มูลค่า 1,100 กว่าล้านบาท ที่เคยมีประเด็น และข้อสงสัยว่ามีการล็อกสเปกหรือไม่

ส่วนจะเชื่อมโยงไปถึงกรณีการเรียกตบทรัพย์หรือไม่ ก็คงจะเอาเนื้อหาของโครงการจัดซื้อจัดจ้างเป็นตัวตั้งก่อน ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นต้นเหตุของทุกเรื่อง เพราะหากโครงการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส ตรงไปตรงมา ก็จะไม่สามารถนำมาข่มขู่ หรือเรียกตบทรัพย์ได้

ทั้งนี้หากพบความผิดปกติ อำนาจของคณะกรรมการธิการ ก็สามารถส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่ทำทำการตรวจสอบเชิงรุก เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เนื่องจากคณะกรรมาธิการฯ ไม่มีอำนาจที่จะอยู่ในฐานะผู้ฟ้องโดยตรงได้ แต่ถ้าหากอธิบดีทั้งสอง สามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน ก็จะสิ้นสุดกระบวนความในสัดส่วนของกรรมาธิการ