“ปลัด เก่ง” ยืนยัน โยกย้าย “มหาดไทย” 10 ตำแหน่ง ทำเองทั้งหมด คิดรอบคอบ ยึดหลักคุณธรรม ไม่มีเตะตัดขา ไม่มีเลศนัย

“ปลัด เก่ง” ยืนยัน โยกย้าย “มหาดไทย” 10 ตำแหน่ง ทำเองทั้งหมด คิดรอบคอบ ยึดหลักคุณธรรม ไม่มีเตะตัดขา ไม่มีเลศนัย

View icon 180
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 15.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย่าไปเชื่อข่าวลือ “ปลัด เก่ง” ยืนยัน โยกย้าย “มหาดไทย” คิดรอบคอบ บางคนขอย้ายเอง

วันนี้ (20 ก.พ. 67) เวลา 12.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการโยกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการประเภทบริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงมหาดไทย 10 ตำแหน่ง ชี้แจงเหตุผลการโยกย้ายในตำแหน่งสำคัญ เช่น

กรณีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ย้ายจากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมานั้น ได้มีการพูดคุยกัน นายชัยวัฒน์ ตัดสินใจเลือกไปดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดภูมิลำเนาของภรรยา  ดังนั้น ที่ปรากฏข่าวว่า เตะตัดขาจึงไม่ใช่เรื่องจริง  ส่วนการเสนอย้าย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพราะมีความรู้ความสามารถ ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของภาพรวม

กรณีนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมที่ดิน เพราะมีความเชี่ยวชาญงานด้านวิศวกรรม ที่จะไปพัฒนากระบวนงานของกรมที่ดิน ทั้งในด้านการสำรวจออกโฉนดที่ดิน และ การพัฒนางานในมิติต่าง ๆ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชน

ส่วนนายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ที่ยังหนุ่มยังแน่น ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะที่ นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีอาวุโสเป็นลำดับ 2 ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เนื่องจากหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ตัดสินใจขออยู่ตำแหน่งเดิม เพราะปัญหาด้านสุขภาพ

“การแต่งตั้งโยกย้ายเสนอรายชื่อเข้าคณะรัฐมนตรี ผมในฐานะปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดำเนินการเอง เป็นผู้ที่พิจารณา ในฐานะที่ทุกคนเป็นน้อง 1 ตุลาคมนี้ ผมก็เกษียณแล้ว คงไม่มีใครอาวุโสไปกว่าผมแล้ว ในเรื่องของอายุ และ ฝ่ายประจำ ผมเองได้พิจารณาด้วยความรอบคอบ ผ่านการพูดคุยกันกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย 2 คนก็คุยกัน อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนก็คุยด้วยแล้ว ขอกราบเรียนว่า เราทำไปตามหลักคุณธรรม ไม่มีเลศนัย ไม่มีอะไรทั้งสิ้น” ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง