พิพากษาประหาร 18 จำเลย ยกพวกตะลุมบอนในคุกทองผาภูมิ

พิพากษาประหาร 18 จำเลย ยกพวกตะลุมบอนในคุกทองผาภูมิ

View icon 476
วันที่ 22 ก.พ. 2567 | 19.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาประหาร 18 จำเลย ยกพวกตะลุมบอน จนมีผู้เสียชีวิตในคุกทองผาภูมิ ยกฟ้อง 5 ราย คุกตลอดชีวิต 1 ราย เหตุเกิดเมื่อ 9 ปีที่แล้ว 

จากกรณีนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ประมาณ 70 คน ยกพวกทำร้ายร่างกายกันกับนักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกา ที่มีอยู่ประมาณ  30 คน เป็นเหตุทำให้นักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกาเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 6 คน

สาเหตุมาจาก นักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ได้ทำการช่วยกันสักลายตามร่างกายในเรือนจำ เมื่อกลุ่มนักโทษบ้านท่ามะกาเห็นจึงได้พูดกล่าวเตือนบอกให้นักโทษทั้ง 2 กลุ่มย้ายไปสักในจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด ทำให้กลุ่มนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และบ่อพลอยไม่พอใจ ก่อเหตุรุมทำร้ายกันจนมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุมีทั้งหมด จำนวน 26 คน  โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 22 ก.พ.2558 หรือเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (22 ก.พ.2567)  ที่บัลลังก์ 3 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดจำเลยมาฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำที่ อ.0234/2563 โดยมีพนักงานอัยการอำเภอทองผาภูมิ (โจทก์) ร่วมเดินทางมาฟังคำพิพากษาในครั้งนี้ด้วย

สำหรับคดีดังกล่าวมีจำเลยที่ก่อเหตุในเรือจำทองผาภูมิ มากถึง 26 คน ปรากฎว่าเสียชีวิตไป 1 คน และหลบหนีในชั้นศาล 1 คน ทำให้มีจำเลยมาฟังคำพิพากษา จำนวน 23 คน จึงมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ในและนอกเครื่องแบบร่วม 20 นายไปอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย

จำเลยทั้งหมดได้ทยอยเดินทางมาฟังคำพิพากษาที่ศาลทองผาภูมิ ซึ่งแต่ละคนมีป้ายแขวนเอาไว้ที่คอโดยเขียนข้อความระบุชื่อและลำดับของจำเลยเอาไว้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้มีคำพิพากษาประหารชีวิต จำเลย 18 ราย จำคุกตลอดชีวิต 1 ราย และยกฟ้องจำเลย จำนวน 5 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง