สุวรรณภูมิแจงแล้วรถไฟฟ้าไป SAT1 เสีย เพราะระบบไฟขัดข้อง เร่งแก้ไขไม่มีใครตกเครื่อง

สุวรรณภูมิแจงแล้วรถไฟฟ้าไป SAT1 เสีย เพราะระบบไฟขัดข้อง เร่งแก้ไขไม่มีใครตกเครื่อง

View icon 284
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 14.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชี้แจงแล้ว รถไฟฟ้ารับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างอาคาร SAT1 และอาคารผู้โดยสารหลักเสีย เพราะระบบไฟขัดข้อง ต้องหยุดวิ่ง 3 ชม. ดีเลย์ 4 เที่ยวบิน ตอนนี้เป็นปกติ ไม่มีผู้โดยสารตกเครื่อง

จากกรณีเกิดเหตุ รถไฟฟ้ารับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างอาคาร SAT1 และอาคารผู้โดยสารหลักเสีย ส่งผลให้ผู้โดยสารนับร้อยติดค้าง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ล่าสุด ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งโต๊ะแถลงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ระบบรถไฟอัตโนมันติไร้คนขับใต้ดินเชื่อม อาคาร SAT1 และอาคารผู้โดยสารหลัก เกิดเหตุขัดข้องไม่สามารถให้บริการได้ เมื่อเวลา 09.45 น.

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า สาเหตุสำคัญเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง แต่ทางสนามบินสุวรรณภูมิ มีระบบสำรออยู่แล้ว แต่ช่วงเวลาที่เกิดขึ้นมีการทดสอบระบบของระบบหลัก จึงมีการปิดตัวการซ่อมบำรุง ทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ APM ได้ชั่วคราว ทำให้รถ APM ต้องหยุดวิ่งไปประมาณ 2-3 ชั่วโมง และเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ หรือ APM ได้กลับมาให้บริการปกติแล้ว ซึ่งทาง ทอท.ต้องไปทำการแก้สถานการณ์จัดเตรียมรถโดยสารมาให้บริการผู้โดยสาร

จากเหตุการณ์ดงกล่าวมีเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจำนวน 4 เที่ยวบินเครื่อง ดีเลย์ประมาณ 30 นาที แต่ไม่มีรายงานผู้โดยสารตกเครื่องแต่อย่างใด และเที่ยวบินทั้ง 4 ได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดความ ไม่สะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร แต่สิ่งที่มุ่งเน้นที่สุดคือ ผู้โดยสารทุกท่านที่เป็นเที่ยวบินขาออกต้องขึ้นเครื่องได้ ต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่อาคาร SAT1

นายกิตติพงศ์ บอกอีกว่า กราบขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ว่าอาจจะเกิดความไม่สะดวกสบายกับผู้ใช้บริการในวันนี้ แต่เรามุ่งเน้นในเรื่องการให้บริการ ซึ่งต้องขอบคุณบริษัทการบินไทยที่สนับสนุนรถบัส มารับส่งผู้โดยสาร ต่อไปทางสุวรรณภูมิ จะตรวจสอบหาสาเหตุ และแก้ไข ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง