สุดทน! เพื่อนบ้านโหด ทำบ่วงกับดักแมว แขวนคอหน้ารั้วบ้าน

สุดทน! เพื่อนบ้านโหด ทำบ่วงกับดักแมว แขวนคอหน้ารั้วบ้าน

View icon 224
วันที่ 27 ก.พ. 2567 | 17.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์" เข้าร้องทุกข์ หลังพบแมวถูกแขวนคอหน้าบ้าน พบเป็นฝีมือชายวัย 80 ปี อ้างดื้อๆ "แมวมันเยอะ"

แขวนคอแมว เมื่อเวลา 13.00 น. ( 27 ก.พ.67 ) นายกิติคุณ พลวัน ( อา.กิติคุณ ) ประธาน ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ , เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหนองปรือ พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้าน ภายในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในพื้นที่  ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เดินทางมายัง สภ.หนองปรือ เพื่อแจ้งความเอาผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ หลังพบชายวัย 80 ปี เจ้าของบ้านหลังหนึ่ง มีการทารุณกรรมสัตว์ ด้วยการใช้เชือกบ่วงรัดคอแมว แล้วแขวนหน้ารั้วประตูบ้านจนตาย

นายกิติคุณ พลวัน (อ.กิติคุณ) ประธาน ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.67 ได้รับการร้องเรียนผ่านโลกโซเชียลจำนวนมากว่ามีคุณลุงท่านหนึ่ง มีพฤติกรรมทารุณกรรมสัตว์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบสภาพของแมว อยู่ในสภาพคอติดบ่วง อย่างทรมานและทารุณกรรม จนมีผู้เห็นนำภาพไปลงบนโลกโซเซียล ซึ่งตนพยายามสอบถามภรรยาคุณลุง เจ้าของบ้าน ก็ให้การยอมรับว่า สามีของเธอเป็นคนทำ และให้เหตุผลว่า “แมวมันเยอะ” ซึ่งการทารุณกรรมสัตว์นั้น ไม่ว่าจะเป็น แมวจร หรือ แมวมีเจ้าของ ไม่สามารถทำได้ ถือว่าผิด พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ ตามมาตรา 20 พ.ศ.2557 และ 381 ประมวลกฏหมายอาญา จึงได้เดินทางมาแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์กับเจ้าของบ้านรายนี้

ด้าน น.ส.นันทิน อายุ 44 ปี หนึ่งในลูกบ้านที่รวมตัวมาแจ้งความ เปิดเผยว่า ลุงทำมานานหลายปีแล้วแต่ทางเราไม่มีหลักฐาน มาครั้งนี้ พบว่าแมวถูกห้อยอยู่หน้าประตูรั้วบ้านของลุงพอดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่อยากให้คุณลุงมีพฤติกรรมแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาคุณลุงทำมาแล้วหลายครั้ง จึงรู้สึกสงสารแมว เพราะในหมู่บ้านมีแมวค่อนข้างเยอะ เคยพูดคุยกับคุณลุงหลายครั้งแต่คุณลุงก็ไม่ยอมรับฟัง บางครั้งก็จะเอาไม้ไล่ตีสุนัขและแมวที่วิ่งเข้ามาในบริเวณบ้าน หนักสุดคือการใช้มีดไล่ฟัน อีกทั้งแมวในหมู่บ้านก็หายตัวไปอย่างลึกลับหลายตัว แต่ก็จับมือใครดมไม่ได้ ส่วนการที่มารวมตัวกันในการร้องเรียน เพียงต้องการให้คุณลุงหยุดพฤติกรรมแบบนี้ เพราะในหมู่บ้านมีแมวค่อนข้างเยอะ เวลาติดสัตว์ก็ชอบมารวมตัวกันแล้วชอบแอบเข้าไปบ้านคน  ไม่อยากให้ลุงแสดงพฤติกรรมแบบนี้ เพราะสงสารสัตว์

ต่อมา ชายวัย 80 ปี พร้อมกับภรรยาและลูกสาว ได้เดินทางมาพบตำรวจ  ซึ่งทางลูกสาว อายุ 50 ปี เผยว่า ในหมู่บ้าน มีบ้านอยู่ประมาณ 20 หลัง โดยพ่อได้ทำบ่วงกับดัก แต่บังเอิญน้องแมวเข้าไปติดบ่วง จากนั้นน้องแมวก็ดิ้น จนเกิดเป็นภาพที่ทุกคนเห็นกัน และยืนยันว่าพ่อไม่มีเจตนาจะทำแบบนี้

ส่วนตนเองทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ พอเห็นน้องแมวอยู่ในสภาพดังกล่าว ก็รู้สึกตกใจ ที่ผ่านมาพยายามเตือนและเคยบอกพ่อไปหลายรอบว่า ไม่ต้องไปยุ่งและไปทำอะไรน้องแมว ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ขอให้เป็นเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย ซึ่งตนก็เข้าใจในอารมณ์ของพ่อ ซึ่งเป็นคนแก่ และเข้าใจอารมณ์กลุ่มผู้เลี้ยงแมว รวมถึงชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์ แต่หลังจากนี้อยากให้มีการจัดระเบียบภายในหมู่บ้าน การคัดแยกกลุ่มแมวที่มีเจ้าของ อยากให้มีการจัดระเบียบการเลี้ยง ส่วนแมวมีเจ้าของก็อยากให้เทศบาลเข้ามาดำเนินการ เพื่อป้องกันในเรื่องของการเข้าไปขับถ่ายของเสียใจบ้าน

ส่วนในเรื่องของการถูกชาวบ้านอ้างว่า พ่อทำมาหลายปี รวมถึงแมวในหมู่บ้านหายตัวไปอย่างลึกลับ ยืนยันว่าพ่อมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าจากการพูดคุยกับพ่อ ซึ่งพ่อเล่าว่าสิ่งที่ทำลงไปเป็นเพียงการป้องกัน แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และขอให้ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย และน้อมรับในการตัดสินของเจ้าหน้าที่

เบื้องต้น พ.ต.ท.ญัตติพงษ์ เจียมพวก สว.สอบสวน สภ.หนองปรือ ได้เชิญทุกฝ่ายทำการพูดคุย และหาทางออกในเรื่องนี้ สุดท้ายแล้วทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ทารุณกรรมสัตว์ฯ พร้อมส่งสำนวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป