ผู้แสวงบุญยังแห่ขึ้น เขาคิชฌกูฏ แน่น

View icon 111
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 11.05 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นักแสวงบุญ ยังไม่สิ้นแรงศรัทธา เดินทางขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิฌกูฏ กันแน่น หลังเกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ หัวหน้าคิวรถย้ำมาตรการความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

เมื่อคืนนี้ ที่บริเวณคิวรถวัดพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ยังเนืองแน่นไปด้วยผู้แสวงบุญ และนักท่องเที่ยว ต่างเดินทางมารอขึ้นรถ ขึ้นไปกราบไหว้นมัสการ รอยพระพุทธบาทกันอย่างเนืองแน่น

แต่เนื่องจากระยะทางขึ้นยอดเขาประมาณ 8.5 กิโลเมตร และเป็นทางคดเคี้ยวตลอดเส้นทาง จึงไม่อนุญาตให้ผู้แสวงบุญขับรถขึ้นไปเอง ต้องจอดรถด้านล่าง แล้วขึ้นรถรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่จัดเตรียมไว้ เพราะคนขับรถจะมีความชำนาญมากกว่า และหากมีฝนตกจะมีความเสี่ยงต้องระวังมากเป็นพิเศษ

นายพีระ เรืองภักดิ์ หัวหน้าคิวรถวัดพลวง บอกว่า รถรับ-ส่งผู้โดยสาร ทุกคัน จะต้องดำเนินการให้อยู่ในข้อกำหนดกฎเกณฑ์ดูแล มาตรฐานความปลอดภัย โดยจะตรวจสภาพรถทุก ๆ 7 วัน ตรวจสภาพความพร้อมของรถในส่วนที่สำคัญ โดยเฉพาะระบบช่วงล่าง, ระบบเบรก, ผ้าเบรก, คุณภาพของยางรถ รวมทั้งเปลี่ยนคนขับทุก ๆ 8 ชั่วโมง แม้จะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ผู้แสวงบุญก็ยังมั่นใจกับการนั่งรถโดยสารขึ้นเขาคิชฌกูฏ เพราะจะเปิดให้ขึ้นนมัสการปีละ 1 ครั้ง ซึ่งปีนี้เปิดตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 10 เมษายน

ส่วนทางคดี ตำรวจ สภ.เขาคิชฌกูฏ ได้ดำเนินคดีกับคนขับรถ ในข้อหา ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะตัดสิทธิ์การเดินรถบริการบุคคลหรือไม่ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 9 คน อาการปลอดภัยแล้ว ยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 2 คน