สุดสลด! ไฟไหม้ตึกสูงใจกลางบังกลาเทศ เสียชีวิต 45 คน

สุดสลด! ไฟไหม้ตึกสูงใจกลางบังกลาเทศ เสียชีวิต 45 คน

View icon 86
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 13.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกิดเพลิงไหม้ตึกสูงใจกลางเมืองหลวงประเทศบังกลาเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 45 คน คาดว่าเป็นเพราะก๊าซรั่วจากร้านอาหารภายในตึก และไฟได้ลุกลามไปร้านค่าอื่น ๆ ในอาคารอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (1 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง 6 ชั้น ในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 45 คน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถช่วยชีวิตประชาชนได้ 75 คน เป็นผู้บาดเจ็บสาหัสจากบาดแผลไฟไหม้รุนแรง 22 คน

ทางสื่อท้องถิ่นเผยว่า สาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้มาจากร้านข้าวหมกบิรยานี (biryani) ชื่อดังภายในอาคาร ก่อนที่จะลุกลามไปชั้นอื่นอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันสาเหตุของเพลิงไหม้แน่ชัด เบื้องต้นคาดว่า อาจเกิดจากก๊าซรั่วและเปลวไฟจากเตาอบในร้านอาหาร ซึ่งภายในอาคารยังมีร้านอาหารอื่น ๆ ร้านเสื้อผ้า และร้านขายโทรศัพท์มือถืออีกหลายร้าน ที่เป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

ขณะที่บรรยากาศหน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลในกรุงธากาเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ญาติของผู้เสียชีวิตต่างเดินทางมาเพื่อรอรับศพ ทางโรงพยาบาลเผยว่า บางครอบครัวเสียชีวิตแบบยกครัวทั้งพ่อ แม่และลูก ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ขณะที่บางคนเสียชีวิตเพราะกระโดดหนีออกจากอาคาร โดยยืนยันอัตลักษณ์บุคคลได้แล้ว 38 ศพ ซึ่งในจำนวนนี้มีญาติมาติดต่อขอรับศพไปแล้ว 26 ศพ ส่วนศพที่เหลือยังคงรอการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป

ทางผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บางคนเล่าว่า สามารถหนีออกมาทางหน้าต่างที่แตกได้ เพราะพนักงานเสิร์ฟและแคชเชียร์ในร้านอาหารช่วยให้ออกมา ซึ่งเขารู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมาก แต่ก็เสียใจเป็นอย่างมากที่รู้ว่า พนักงานเสิร์ฟและแคชเชียร์ที่ช่วยชีวิตเขาได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคนหนึ่ง เผยว่า อาคารแห่งนี้มีบันไดทางขึ้น-ลงเพียงทางเดียวและมีลิฟต์โดยสารเพียงแห่งเดียวเท่านั้น อีกทั้งในตัวอาคารยังไม่มีทางออกฉุกเฉินด้วย จึงทำให้การหลบหนีออกจากตึกเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ เหตุเพลิงไหม้ถือเป็นเรื่องปกติในกรุงธากา ส่วนใหญ่เกิดจากถังก๊าซระเบิดหรือจากสายไฟที่ชำรุดทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และการสร้างอาคารสูงหลายแห่งไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในอาคารที่ได้มาตรฐาน