“พาณิชย์” เร่งสกัดลักลอบนำเข้ากระเทียมและหอมหัวใหญ่จากต่างแดน ป้องกันราคาสินค้าในประเทศตกต่ำ

“พาณิชย์” เร่งสกัดลักลอบนำเข้ากระเทียมและหอมหัวใหญ่จากต่างแดน ป้องกันราคาสินค้าในประเทศตกต่ำ

View icon 194
วันที่ 2 มี.ค. 2567 | 11.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เตือนลักลอบนำเขาสินค้าเกษตร โทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันที่ 1 มี.ค.67 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าติดตามตรวจสอบการลักลอบนำเข้าและการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระเทียมและหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เป็นห้วงเวลาที่ผลผลิตกระเทียม หอมแดง และหอมหัวใหญ่ของไทยออกสู่ตลาดอาจจะกระทบต่อราคาผลผลิตของเกษตรกรและทำให้ผลผลิตราคาตกต่ำ

กรมการค้าภายใน จึงมุ่งเน้นตรวจสอบพื้นที่ต้นทางการนำเข้าและเขตผ่านแดนซึ่งเป็นจุดผ่านการขนย้ายสินค้า ที่สำคัญ เช่น ด่านศุลกากรวังประจัน จังหวัดสตูล ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีและเส้นทางต่างๆ ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรองที่คาดว่าจะขนย้ายสินค้าเกษตร รวมถึงตรวจสอบปลายทางการขนย้ายในแหล่งรวบรวมผลผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญทุกพื้นที่ ยังไม่พบการกระทำผิด ผู้ประกอบการมีการจัดทำบัญชีรับฝากสินค้าและแจ้งปริมาณครอบครองถูกต้องตามบัญชี

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำว่า หากพบว่ามีการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีไม่แจ้งข้อมูลตามข้อกำหนดของกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและปรับไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

ทั้งนี้ หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง