สว.อุปกิต ขึ้นศาล ตรวจพยานนัดแรก คดีสมคบค้ายา-ฟอกเงิน ยันบริสุทธิ์

สว.อุปกิต ขึ้นศาล ตรวจพยานนัดแรก คดีสมคบค้ายา-ฟอกเงิน ยันบริสุทธิ์

View icon 97
วันที่ 4 มี.ค. 2567 | 10.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สว.อุปกิต ขึ้นศาล ตรวจพยานนัดแรก คดีสมคบค้ายา-ฟอกเงิน ยันบริสุทธิ์ เชื่อถูกกลั่นแกล้ง เล็งเอาผิดคนกล่าวหาถึงที่สุด จ่ออุทธรณ์คดีฟ้องพนักงานสอบสวน

วันนี้ (4 มี.ค.67) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมาศาลอาญา ตามกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน ในคดีหมายเลขดำที่ ย.1446/2566 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เป็นโจทก์ฟ้อง นายอุปกิต เป็นจำเลย ในข้อหาเป็น สมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ รวม 6 ฐานความผิด

นายอุปกิต กล่าวก่อนขึ้นไปห้องพิจารณาคดีว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ศาลนัด ตรวจพยานหลักฐานของฝ่ายโจทก์และจำเลยในคดี ซึ่งเลื่อนมาเร็วขึ้นจากกำหนดเดิม

ทั้งนี้ นายอุปกิต ยังกล่าวถึงคดีที่ศาลยกฟ้องจำเลยในคดีทุนมินลัต ทุกข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่า ตนเองบริสุทธิ์ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ซึ่งคดีทุนมินลัต ศาลได้ยกฟ้องทุกข้อกล่าวหาทั้ง 32 ข้อกล่าวหา โดยศาลพิจารณาแล้วเห็ว่าหลักฐานของจำเลยสามารถหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ได้ทั้งหมด สรุปง่ายๆ ว่าศาลได้กรุณาพิจารณาแล้วว่าทั้ง 4 คนรวมทั้งบริษัท ไม่มีข้อกล่าวหาใดๆ เกี่ยวข้องกับยาเสพติด การฟอกเงิน และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเลยได้รับความเป็นธรรมเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ยังมีช่วงหนึ่งของคำวินิจฉัยของศาลที่ระบุว่า พนักงานสืบสวนสอบสวน  ทำการสอบสวนผิดทิศทาง จึงทำให้จำเลยถูกดำเนินคดี ซึ่งต้นเรื่องคือ 4-5 คนยังไม่มีความผิดและตนเองได้ขายธุรกิจออกไปจากบริษัทตั้งแต่ปี 2562 ก่อนจะมาเป็นวุฒิสมาชิก หลังจากนี้ก็ยังคงต้องขึ้นศาลเพื่อต่อสู้คดีต่อไป

สว.อุปกิต ยังกล่าวอีกว่า ส่วนคดีที่ตนได้มีการยื่นฟ้องพนักงานสอบสวน ไว้ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แม้ศาลชั้นต้นจะยกฟ้องไปแล้ว ตนก็จะใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป เพราะชัดเจนแล้วว่า กลุ่มพนักงานสอบสวน  ทำการสอบสวนผิดทิศทางจึงทำให้กลุ่มจำเลยถูกกล่าวหา และถูกควบคุมตัว

ส่วนคนที่กล่าวหาตนเอง จะต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมให้ถึงที่สุด เพราะเป็นสิทธิ์ของตน และอยากจะบอกกับสังคมว่าคดีนี้มีความชัดเจนมาก  มีปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำที่ผิดปกติ  เชื่อว่าถูกกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะทางการเมืองหรือกระบวนการกลางน้ำที่ตนเองได้เคยตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนหน้านี้ ไม่ทราบว่าใครจะรับผิดชอบต่อชื่อเสียงและการกรณีที่จำเลยทั้ง 4 คน ต้องติดคุกเป็นเวลานานถึง 1 ปี 4 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง