สัปเหร่อสู่มืออาชีพ ดูแลชีวิตหลังความตาย

View icon 78
วันที่ 5 มี.ค. 2567 | 07.24 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อีก 1 อาชีพ ที่พร้อมดูแลชีวิตคุณ โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ ได้เปิดการอบรมขึ้น หลักสูตรนี้ เน้นการฝึกปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน

หลักสูตรนี้ คือ "สัปเหร่อสู่มืออาชีพ" เป็นการดูแลชีวิตหลังความตาย โดยใช้สถานที่ของวัดเพียนาม ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองศรีสะเกษ เป็นที่ฝึกอบรม เน้นการใช้อุปกรณ์จริงทุกขั้นตอน ยกเว้นร่างผู้เสียชีวิต ที่ใช้หุ่นแทน แบ่งการอบรมเป็น 4 ฐานความรู้

ฐานแรก เป็นฐานมักตราสังและดอยศพ หมายถึง เมื่อมีผู้เสียชีวิต ญาติจะต้องรีบไปหาหมอผีหรือสัปเหร่อ เพื่อไล่ความชั่วร้าย หรือไม่ให้ภูตผีทำความเดือดร้อนแก่ญาติมิตร เรียกว่า พิธีดอย, ฐานที่ 2 คือ ฐานการบรรจุศพเข้าโรง, ฐานที่ 3 ฐานการเคลื่อนย้ายศพ และฐานสุดท้าย คือ ฐานการเก็บอัฐิ

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่เดินทางมาชม ย้ำกับผู้ที่เข้ารับการอบรมว่า ทุกขั้นตอนต้องทำตามจารีตประเพณีอย่างเคร่งครัด เพราะพิธีกรรมเหล่านี้ เป็นความเชื่อว่า ชีวิตหลังความตายมีอยู่จริง จำเป็นต้องมาจัดระเบียบ ขั้นตอน ผสมผสานความรู้ทางวิชการ ซึ่งในอนาคตจะต่อยอดขยายการอบรมไปตามพื้นที่ต่าง ๆ เพราะอาชีพสัปเหร่อ เริ่มขาดแคลนและไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจ

ดังนั้น จึงต้องยกระดับอาชีพนี้ให้ได้มาตรฐานตามตำรา เพราะถือเป็นอีก 1 อาชีพที่มีเกียรติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง