แนวปะการัง เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เผชิญภาวะฟอกขาว

View icon 92
วันที่ 8 มี.ค. 2567 | 18.12 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
หน่วยงานอุทยานทางทะเล "เกรตแบร์ริเออร์รีฟ" (GBRMPA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ติดตามสุขภาพของแนวปะการัง ได้เผยภาพ แนวปะการัง "เกรตแบร์ริเออร์รีฟ" (Great Barrier Reef ) ของออสเตรเลีย กำลังเผชิญกับภาวะปะการังฟอกขาว ซึ่งเกิดจากความร้อนที่สะสม ในช่วงฤดูร้อน โดยการฟอกขาวเกิดขึ้น เมื่อปะการังที่เผชิญกับความเครียดขับสาหร่ายหลากสีที่อาศัยอยู่ในปะการัง ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้ปะการังมีสีสัน และชีวิตชีวาออกไป จึงทำให้ปะการังกลายเป็นสีขาว ซึ่งเป็นอันตรายต่อปะการัง เนื่องจากมันจะยับยั้งการเจริญเติบโต และส่งผลต่อการแพร่ขยายพันธุ์ หรืออาจทำให้ปะการังตายได้ ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หนทางเดียวในการรักษาแนวปะการังไว้ได้คือ การเร่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียพยายามวิ่งเต้นเพื่อรักษาแนวปะการังไม่ให้ถูกเพิ่มลงไปในรายชื่อ "ใกล้สูญพันธุ์" ที่อาจนำไปสู่การสูญเสียสถานะมรดก ซึ่งอาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง เนื่องจากแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) สร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 6,000 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้เกิดตำแหน่งงานกว่า 64,000 ตำแหน่ง

แนวปะการัง "เกรตแบร์ริเออร์รีฟ" ทอดยาวกว่า 2,300 กิโลเมตร จากชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย นับเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุด ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกมานานกว่า 40 ปี แต่ปัจจุบัน ยูเนสโกกล่าวว่า สัญลักษณ์แห่งออสเตรเลียกำลังอยู่ภายใต้ภัยคุกคามที่ร้ายแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง