ค่าฝุ่นเชียงใหม่เกินค่าติดอันดับโลก ชาวบ้านบ่นเริ่มเจ็บคอแสบตา

ค่าฝุ่นเชียงใหม่เกินค่าติดอันดับโลก ชาวบ้านบ่นเริ่มเจ็บคอแสบตา

View icon 107
วันที่ 11 มี.ค. 2567 | 10.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สถานการณ์ฝุ่นควัน จ.เชียงใหม่ยังคงเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ คนเป็นโรคภูมิแพ้ เริ่มหายใจไม่ออก เจ็บคอแสบตา  ฝากหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา เกิดซ้ำทุกปี

เช้าวันนี้ 11 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีฝุ่นควันขาวปกคลุมทุกพื้นที่โดยเฉพาะตัวเมืองเชียงใหม่หลังเกิดสถานการณ์ไฟป่าอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่จะทำงานบูรณการกันอย่างหนักแต่ก็ยังมีไฟป่าหลายพื้นที่  โดยเฉพาะพื้นที่ป่าในอำเภอแม่แตง  ที่พบจุดความร้อนมากถึง 30 จุดด้วยกัน ทำให้ประชาชนที่ต้องออกไปด้านนอก ต้องสวมใส่หน้ากากหน้าอนามัย เนื่องจากได้รับผลกระทบหลังปริมาณหมอกควันสูงเกินมาตรฐาน

เวปไซต์วัดคุณภาพอากาศ  AirVisual วัดคุณภาพอากาศได้ 167 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นเมืองติดอันดับ 6 ของโลกที่มีคุณภาพอากาศแย่ ส่วนที่จุดตรวจวัดคุณภาพอากาศ  ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง วัดคุณภาพอากาศ AQI 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ตำบลช้างเผือกวัดค่าพีเอ็ม   2.5   ได้ 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร,  ตำบลเมืองนะ  อำเภอเชียงดาววัดได้   175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่เช้านี้ทางศูนย์บัญชาการป้องกันหมอกควันและไฟป่าเชียงใหม่ได้รายงานจุดความร้อนประจำวันที่ 11 มีนาคม 2567 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 119 จุด  กระจายไปใน 18 อำเภอ มากสุดในพื้นที่อำเภอแม่แตง 30 จุด, อำเภอฮอด  15 จุด และ อำเภอจอมทอง 10 จุด 

ขณะเดียวกันทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน บอกว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าปีนี้ถึงแม้จะมาช้ากว่าปีที่แล้ว แต่ขประชาชนได้รับผลกระทบกันเป็นวงกว้าง คนเป็นภูมิแพ้เริ่มหายใจไม่ออก แสบตา มีอาการคัน  ตอนนี้ได้เพียงแต่ช่วยตัวเองด้วยการต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอด   หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งและพยายามอยู่แต่ในบ้านและต้องเปิดเครื่องฟอกอากาศช่วยหายใจ ดังนั้นจึงต้องการฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งแก้ปัญหานี้เพราะเป็นปัญหาเดิมซ้ำซากทุกปีอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง