หิมะถล่มในญี่ปุ่น ทำนักสกีนิวซีแลนด์เสียชีวิต 2 คน

View icon 105
วันที่ 12 มี.ค. 2567 | 18.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดหิมะถล่มบนภูเขาโยเทอิ (Mount Yotei) ที่เมืองคุตจัง (Kutchan) ในจังหวัดฮอกไกโด ของญี่ปุ่น ที่ความสูงเกือบ 1,900 เมตร เป็นเหตุให้กลุ่มนักสกี 6 คน ถูกฝังอยู่ใต้หิมะ เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุก็พบว่ามีนักสกี 2 คน เป็นหญิงและชายชาวนิวซีแลนด์หมดสติอยู่ จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนที่ในเวลาต่อมานักสกีทั้ง 2 คนจะเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า เหตุหิมะถล่มเกิดขึ้นที่ระดับความสูงราว 600-700 เมตร โดยไม่มีการแจ้งเตือนภัยจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาล่วงหน้า ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะหิมะในบริเวณดังกล่าวเริ่มอ่อนตัวลง เนื่องจากอากาศที่อุ่นกว่าปกติ จึงมีโอกาสเกิดหิมะถล่มได้ง่ายขึ้น ขณะที่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของนิวซีแลนด์กล่าวว่า สถานเอกอัคราชทูตนิวซีแลนด์จะเร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุสลดครั้งนี้

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่า นักสกีหญิงชาวนิวซีแลนด์ที่เสียชีวิตทำหน้าที่เป็นผู้นำทางในทริปนี้ ซึ่งกลุ่มนักสกีดังกล่าวเป็นนักสกีประเภทแบคคันทรี สกี (backcountry ski) ที่เน้นสกีไปตามป่าเขาและธรรมชาติ เพราะต้องการสัมผัสบรรยากาศรอบ ๆ ไปตามปุยหิมะมากกว่าลานสกีที่ถูกจัดเตรียมไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง