อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซา แม้เข้าสู่เดือนรอมฎอน

View icon 46
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเผยภาพการส่งโดรนโจมตีรถยนต์ของกลุ่มอามาส ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้โจมตีศูนย์กระจายอาหารของสหประชาชาติ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต

อิสราเอลเผยภาพการส่งโดรนโจมตีรถยนต์คันหนึ่งอย่างแม่นยำ บริเวณนอกเมือง "ไทร์" (Tyre) ทางตอนใต้ของเลบานอน และได้สังหารสมาชิกของกลุ่มฮามาส (Hamas) คนหนึ่ง ที่เดินทางออกมาจากค่ายชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่ถูกโจมตี

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ศูนย์กระจายอาหารของสำนักงานบรรเทาทุกข์ และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ หรือ UNRWA ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 5 คน ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติรวมอยู่ด้วย 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 22 คน ขณะที่ ผู้อำนวยการ UNRWA เปิดเผยว่า การโจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกของ UNRWA กลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยที่อิสราเอลไม่คำนึงถึงกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง

ด้านกองทัพอิสราเอลออกมาอ้างว่า การโจมตีดังกล่าวมีเป้าหมายในการสังหารนาย "โมฮัมเหม็ด อาบู ฮัสนา" (Mohammed Abu Hasna) ผู้บัญชาการกลุ่มฮามาส ด้วย "การโจมตีที่แม่นยำ" พร้อมอ้างว่านาย "อาบู ฮัสนา" เป็นผู้หาข่าวกรองระบุตำแหน่งของกองกำลังอิสราเอล รวมทั้งมีความเกี่ยวข้องกับการควบคุมและกระจายสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับ "ผู้ก่อการร้ายฮามาส"

ขณะที่ กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ระบุว่า นาย "อาบู ฮัสนา" คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจของกลุ่มฮามาส พร้อมประณามการโจมตีครั้งนี้ว่า เป็น "การลอบสังการที่ขี้ขลาด" และมีเป้าหมายทำให้การกระจายความช่วยเหลือหยุดชะงัก

ขณะเดียวกัน ภาพฝุ่นควันจากแรงระเบิดจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในพื้นที่ของฉนวนกาซายังคงปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาจะเริ่มเข้าสู่เดือนรอมฎอนแล้ว ขณะที่ ประชาชนจำนวนมากต้องละเมิดการถือศีลอด เนื่องจากสภาพความเย็นอยู่ที่ยากลำบาก รวมทั้งอาหารที่ขาดแคลน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของกาซาเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 88 คน บาดเจ็บอีก 135 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 31,200 คนแล้ว บาดเจ็บอีกกว่า 73,000 คน

ส่วนที่หน้าสนามบินนครซานฟรานซิสโก (San Francisco) ของสหรัฐฯ มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านสงครามหลายร้อยคน รวมตัวกันปิดหน้าทางเข้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อเรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซาอย่างถาวร และขอให้สหรัฐฯ ยุติความช่วยเหลือทางทหารต่ออิสราเอล

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สนามบินเปิดเผยว่า มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเข้า-ออกให้กับผู้โดยสาร และไม่มีเที่ยวบินล่าช้าจากเหตุประท้วงดังกล่าวด้วย