ชลน่านลั่นไม่ต้องเก็งข้อสอบ สว.เปิดอภิปราย

ชลน่านลั่นไม่ต้องเก็งข้อสอบ สว.เปิดอภิปราย

View icon 172
วันที่ 19 มี.ค. 2567 | 10.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"หมอชลน่าน" ลั่นไม่ต้องเก็งข้อสอบ สว.อภิปราย ม.153 สัปดาห์หน้า รู้แล้วมี 7 ประเด็นตามหน้าสื่อ ไม่ห่วงกระทบความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ชี้แจงได้จะเป็นประโยชน์มากกว่า 

วันนี้ (19 มี.ค.67) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมพร้อม หรือเก็งข้อสอบการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ของสมาชิกวุฒิสภา ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ว่า ไม่ต้องเก็งข้อสอบ เพราะ สว.เปิดหัวข้อสอบมาแล้ว  7 ประเด็น ซึ่งหัวข้อที่เปิดออกมาก็จะเป็นแนวทาง การอภิปรายของ สว.จะเป็นการอภิปรายตามมาตรา 153 เป็นการซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาให้กับรัฐบาล เพราะฉะนั้นอะไรที่เป็นข้อเท็จจริงที่จะซักถาม หรือปัญหาที่จะเสนอแนะ โดยเท่าที่ได้ฟังจากข่าว ก็มี 7 ประเด็น รัฐบาลก็จะต้องเตรียมที่จะตอบชี้แจงข้อเท็จจริง หรือปัญหาที่เขาเสนอแนะมาเป็นเรื่องอะไร เรามีวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาเรานั้นอย่างไร เพราะฉะนั้นแต่ละกระทรวงฯก็จะต้องเตรียมการในเรื่องนี้

ส่วนมีความเป็นห่วงจะกระทบกับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน มองเป็น 2 มุม บทบาทการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติ ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ถ้าใช้การตรวจสอบตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ เชื่อว่ารัฐบาลจะได้คะแนนจากตรงนี้ ถ้ารัฐบาลมีความมั่นใจและเชื่อมั่นของกระบวนการหรือวิธีการในการทำหน้าที่ ทำงานอย่างถึงที่สุดแล้ว เอาผลงานที่ทำไว้ให้กับประชาชนมาชี้แจง ในที่ประชุมรัฐสภา ทั้งที่ประชุม สส.และ สว. ได้ เชื่อว่าน่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า