"วินัย" ไม่ยืนยันหาข้อเท็จจริงปมขัดแย้งเสร็จทันใน 60 วัน

"วินัย" ไม่ยืนยันหาข้อเท็จจริงปมขัดแย้งเสร็จทันใน 60 วัน

View icon 111
วันที่ 21 มี.ค. 2567 | 16.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คณะสอบฯ ยืนยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู มั่นใจทำความจริงให้ปรากฏได้ แม้ไม่ได้ดูสำนวนคดีโดยตรง บอกต้องรอดูจะเสร็จทันใน 60 วันได้หรือไม่ และเตรียมเรียก“บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” มาให้ข้อมูล

วันนี้ (21 มี.ค.67) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย  กรณี บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะ เกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีฯ โดยระบุ คณะกรรมการฯที่มีลักษณะการทำงานเหมือนชุดกรรมการพิเศษที่นำโดย ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ  สอบเรื่องเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือคดีบอส อยู่วิทยา โดยสุดท้ายมีผลการตรวจสอบ สามารถนำไปสู่การดำเนินคดีผู้กระทำผิดได้ ไม่มีมวยล้มต้มคนดู เราจะสื่อสารให้สังคมทราบความคืบหน้า หน้าที่ของคณะกรรมการฯ คือจะทำความจริงให้ปรากฏ

พล.ต.อ.วินัย ย้ำชัด ใครทำผิดต้องได้รับผิด ใครทำถูกก็ต้องได้รับความบริสุทธิ์ ใครทำกรรมดีก็ต้องได้รับกรรมดี ใครทำชั่วก็ต้องได้รับความชั่ว จะไม่มีการกลั่นแกล้งใส่ร้ายรังแก หรือช่วยเหลือผู้ใด รวมไปถึงถ้าประชาชนท่านใดมีเบาะแสหรือข้อมูลหลักฐาน เกี่ยวกับเรื่องที่กำลังตรวจสอบขอให้นำข้อมูลข่าวสารมาพบคณะกรรมการฯได้

พล.ต.อ.วินัย ยังยอมรับว่า ตามคำสั่งให้ระยะเวลา 60 วัน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และยาว คณะกรรมการฯ จึงต้องพยายามทำงานให้รวดเร็วและรายงานการตรวจสอบให้นายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ พร้อมเก็บข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นนำเสนอ

“เรื่องนี้ 2 นายพลมีการแถลงโต้ตอบกัน เรื่องการเรียกรับผลประโยชน์เว็บพนันออนไลน์ ซึ่งการทำความจริงให้ปรากฏต้องได้รายละเอียดว่าใคร ทำสิ่งใด อย่างไร ตนเชื่อว่าทางคณะกรรมการฯจะสามารถทำความจริงให้ปรากฏได้ แม้จะไม่ได้ดูสำนวนการสอบสวนจากป.ป.ช เรามีวิธีการอื่นที่จะให้ได้มาถึงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ใหญ่และมีบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เราจึงมีการขอแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม และจะรายงานให้ทราบเป็นระยะว่าตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบข้อมูลส่วนใดบ้าง ส่วนของคดีความที่อยู่ในขั้นของป.ป.ชหรือคดีทางอาญาก็ดำเนินควบคู่กันไป” พล.ต.อ.วินัย กล่าว

ทั้งนี้เบื้องต้นและคณะกรรมการฯจะต้องพยายามทำให้ทันภายใน 60 วัน แต่ถ้าไม่ทันก็ต้องขยายระยะเวลา และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเสร็จก่อนที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เกษียณอายุราชการหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง