ชาวบ้าน 3 จังหวัด สุดทน มลพิษจากอุตสาหกรรมรีไซเคิล

View icon 71
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 05.09 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ติดตามปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษโรงงานรีไซเคิล ลักลอบกำจัดขยะไม่ได้มาตรฐาน

เครือข่ายชาวบ้าน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และระยอง ลงพื้นที่ถอดบทเรียนกรณีผลกระทบจากการประกอบกิจการรีไซเคิลของเสียอุตสาหกรรม ในพื้นที่บ้านหนองพะวา ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

นายเทียบ สมานมิตร หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการรีไซเคิล ระบุว่าได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2556 ส่งผลให้ต้นยางพาราตายเกือบ 30 ไร่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพาะปลูกได้ตามปกติ แต่ล่าสุดพื้นที่โดยรอบปนเปื้อนสารโลหะหนัก ดินและน้ำมีสภาพเป็นกรดสูง ซึ่งชาวบ้านหนองพะวา รวมกลุ่มกันต่อสู้มาตลอด 10 ปี จนขณะนี้โรงงานถูกสั่งปิดกิจการ แต่ก็ยังมีวัตถุอันตรายตกค้างอยู่จำนวนมาก

กลุ่มตนรักษ์กรอกสมบูรณ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่เริ่มประสบปัญหาเช่นกัน ซึ่งจากการติดตามปัญหา ผลกระทบ และแนวทางการรับมือจากที่พื้นที่หนองพะวา ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวที่จะปกป้องชุมชน

ด้าน มูลนิธิบูรณะนิเวศ ย้ำว่า แม้ว่าโรงงานรีไซเคิลที่จังหวัดระยอง จะหยุดดำเนินการแล้วตามคำพิพากษาของศาล แต่ผลกระทบทั้งหมดยังคงอยู่ ทั้งการปนเปื้อนในดิน น้ำ และกลิ่น ที่สำคัญชาวบ้านยังไม่สามารถทำกินได้ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนาน รวมถึงยังไม่ได้รับการเยียวยา ซึ่งเป็นบทเรียนที่ชาวบ้านจากจังหวัดปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา จะได้ศึกษาเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมในชุมชน