ตำรวจไซเบอร์ ทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอางปลอม

View icon 1.3K
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 16.15 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจไซเบอร์บุกทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอางปลอมในจังหวัดสงขลา เรียกว่ากวนเองขายเองทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ลูกค้าเพียบ

ตำรวจไซเบอร์ ทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอางปลอม
ยุคนี้สมัยนี้จะใช้เครื่องสำอางอะไรก็ต้องระมัดระวัง สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ว่าการลักลอบผลิตเครื่องสำอางปลอม และลักลอบจำหน่ายในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ จึงได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ผลจากการตรวจค้น พบวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเครื่องสำอาง อุปกรณ์ บรรจุภัณฑ์ และเครื่องสำอางที่ผลิตและบรรจุเสร็จแล้ว รวมจำนวนกว่า 100 รายการ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหากับนาย นายเอกลักษณ์ อายุ 40 ปี ชาวจังหวัดสงขลา ในความผิดฐาน "ผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขาย หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางโดยไม่ได้จดแจ้ง" และ "ผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขาย รับจ้างผลิตหรือขายเครื่องสำอาง"

ผู้ต้องหารับสารภาพทุกข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่า ได้ซื้อเนื้อครีมสำเร็จรูป มาเข้าเครื่องกวนครีม เพื่อให้ง่ายต่อการบรรจุลงบรรจุภัณฑ์ ติดฉลากยี่ห้อต่าง ๆ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมจัดส่งจำหน่ายทั้งช่องทางออนไลน์ และจำหน่ายทั่วไป โดยลูกค้าจะเข้ามารับสินค้าด้วยตนเอง มีลูกค้าทั้งในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง

อย.เตือนใช้ครีมเถื่อนเสียงมะเร็งผิวหนัง
ข้อมูลจาก อย. เตือนคนที่ชอบซื้อครีมตามตลาดนัด หรือ ในออนไลน์ ที่ไม่ทราบตัวตนผู้ผลิต ไม่มีการแสดงส่วนผสม ไม่มีฉลาก หรือแสดงฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ อาจมีสารอันตรายปลอมปนอยู่

รวมถึงครีมที่ชอบโฆษณาอ้างรักษาสิว แผลเป็น ฝ้า กระ ช่วยให้ผิวขาวใส ดำกรรมพันธุ์ก็ขาวขึ้น ใน 7 วัน ทาง อย. เคยตรวจพบสารปรอท ในครีมพวกนี้มาแล้ว ถ้าใช้ไปอาจแพ้ เป็นผื่นแดง ผิวดำ บางลง อาจถึงขั้นทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ไตอักเสบ เช่นเดียวกับสารไฮโดรควิโนน อาจทำให้เกิดการแพ้ อักเสบ แสบร้อน หากใช้ต่อเนื่องยาวนาน เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังได้

อย. แนะนำ ให้ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน และหาอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิว จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีฉลากภาษาไทย ระบุเลขที่ใบรับจดแจ้งอย่างชัดเจน ก่อนซื้อตรวจสอบเลขที่จดแจ้งได้ผ่านเว็บไซต์ อย.