อีกแล้ว ลิงลพบุรี วิ่งไล่ชิงถุงกับข้าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

View icon 74
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 16.16 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลิงลพบุรี วิ่งไล่แย่งถุงอาหาร จากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ นับเป็นเหตุการณ์ครั้ง ที่ 3 แล้ว กับปัญหานี้ล่าสุด กรมอุทยานฯ ออกหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเยียวยา มีผลบังคับใช้แล้ว

ภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าร้านยางรถยนต์ เทศบาลเมืองลพบุรี ขณะที่ลิงกระโดดแย่งถุงอาหารที่แขวนอยู่ บนแฮนด์รถจักรยานยนต์ ทำให้รถจักรยานยนต์เสียหลักล้มไปเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์อีกคัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นคนขับขี่ และซ้อนท้าย พลเมืองดีรีบวิ่งเข้าไปช่วยกันไล่ลิง ที่เกิดเหตุเป็นจุดเดียวกับที่น้องอ้อม ซื้อกับข้าวมาจากตลาด แล้วถูกลิงแย่งถุงกับข้าว จนล้มบาดเจ็บไปก่อนหน้านี้ เหตุการณ์ ที่ลิงหิว วิ่งแย่งถุงอาหาร ถุงกับข้าว นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือนนี้ ที่ลิงแย่งของจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เป็นปัญหากันมายาวนาน ไม่รู้ใครต้องรับผิดชอบ ในเมื่อลิง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเยียวยา“คนถูกลิงทำร้าย” กรณี บาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาล ตามจริง ไม่เกิน 30,000 บาท และเงินชดเชยรายได้อีก 300 บาท ต่อวัน ระหว่างพักรักษาตัว แต่ไม่เกิน 180 วัน 

ทีนี้ กรณีที่ถูกทำร้ายรุนแรงถึงพิการเป็น อัมพาต จ่ายชดเชย  100,000 บาท ส่วนสูญเสียแขน ขา และตาบอด จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 50,000-100,000 บาท ส่วนผู้เสียชีวิต ครอบครัวจะได้เงินเยียวยา 100,000 บาท ถ้าถูกลิงทำร้าย แจ้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ในท้องที่ ระเบียบกรมอุทยานนี้ เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่เมื่อวานเป็นต้นไป

และในวันพรุ่งนี้ จังหวัดลพบุรี เชิญตัวแทนประชาชนชาวเมืองลพบุรี เข้าประชุมหารือ แนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากลิง ที่ขยายพันธุ์ออกไป มีจำนวนเพิ่มขึ้น มาก เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิต เศรษฐกิจ และเป็นปัญหาสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของประชาชนในพื้นที่ ตามที่เคยมีข้อเรียกร้องให้เคลื่อนย้ายลิง ออกจากเมืองไปอยู่ในพื้นที่เฉพาะ พร้อมขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย และกรมธนารักษ์ ปรับลดค่าเช่าที่ดินอาคารในตัวเมืองลพบุรี เพราะผู้ค้าผู้ขายได้รับผลกระทบจากปัญหาลิงล้นเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง