ส.ต.ต.หญิง ป่วยจิตเวช ยังอยากเป็นตำรวจ

View icon 58
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เวลาที่คนป่วยจิตเวช โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องของตัวเอง ก็เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่เราพอจะสังเกตได้ว่าคน ๆ นั้น ป่วยระดับไหน จำเป็นต้องรีบพาไปพบแพทย์ไหม กรณีของ "สิบตำรวจตรีหญิง" ก็เช่นกัน ช่วง 2 เดือนมานี้ สัญญาณป่วยค่อนข้างชัดทีเดียว

เริ่มจากเดือนมกราคม เป็นการแชร์โพสต์เรื่องเกี่ยวกับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เหมือนกำลังจะพยายามบอกว่า "ฉันก็เป็นคนป่วยเหมือนกัน" เดือนกุมภาพันธ์ มีหลายโพสต์ที่พูดยอมรับว่าตัวเองป่วย ยิ่งใกล้โพสต์ล่าสุด จะยิ่งเห็นว่ามีการโพสต์บรรยายความทรมาณที่ต้องต่อสู้กับโรคนี้ ก่อนจะมาถึงโพสต์เชิงสั่งเสีย ที่เป็นประเด็นให้หลายคนนอนไม่หลับ จนหลายคนพยายามยื่นมือเข้าช่วยเหลือ และได้รับคำยืนยันว่าปลอดภัย

รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็อยากรู้เรื่องนี้เหมือนกัน จึงแวะไปเยี่ยมเยียนอาการป่วยของ "เปีย" สิบตำรวจตรีหญิง ที่โรงพยาบาลตำรวจ ก่อนออกมาพูดกับสื่อมวลชน ว่าได้เข้าให้กำลังใจ บอกให้สงบจิตสงบใจ ตั้งใจรักษาตัวให้ดี หายดีแล้วให้ไปรายงานกับตนเอง

ส่วนเรื่องข้อเท็จจริงที่หลายคนสงสัย ได้สั่งการให้ทั้งตำรวจนครบาล และตำรวจตระเวนชายแดน ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขณะที่แม่ และเพื่อนของ "สิบตำรวจตรีหญิง" เชื่อว่าอาการป่วยเกิดขึ้นหลังการฝึกแน่นอน

ส่วนที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็มีการแถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า สิบตำรวจตรีหญิง มีภาวะอาการป่วยทางจิตเวช ซึ่งเกิดจากความเครียด และอุบัติเหตุที่มาจากการฝึกจริง หลังจากนี้จะประสานทำเรื่องตรวจสอบกับหน่วยที่ทำการฝึกฝน เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงให้รอบด้านต่อไป

คุณพิธพงษ์ ผู้สื่อข่าวของเราได้มีโอกาสคุยกับ ตำรวจหญิง ที่เคยผ่านหลักสูตรเหล่านี้ แต่เป็นรุ่นก่อน ก็ยอมรับว่า การฝึกค่อนข้างหนักจริง ๆ แต่ทุกคนที่อยากฝึก ก็จะรับรู้อยู่แล้วว่าต้องเจอกับอะไร ถ้าถามว่าหนักสุดเป็นช่วงไหน คงเป็นช่วง 1-2 เดือนแรก เพราะต้องปรับสภาพร่างกาย สภาพจิตใจ โดยเฉพาะหลักสูตรการฝึกเพื่อเป็นตำรวจควบคุมฝูงชน จะไม่มีแยกชายหญิง ต้องฝึกไปพร้อม ๆ กัน แต่ก็ยืนยันว่าเรื่องความปลอดภัยมีครูฝึกคอยดูแลให้ แต่ละรุ่นก็มีเหมือนกันทั้งคนเจ็บจากการกระแทกที่ศีรษะ และที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล แต่ก็เอาตัวรอดกันมาได้ เพราะได้เพื่อนคอยช่วยเหลือ ดูแลกันและกัน