เรื่องใหญ่ต้องขยาย : ลิงลพบุรี ปัญหานี้มีทางออก?

View icon 80
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ขยายกันต่อจากการลงพื้นที่จังหวัดลพบุรี ไปดูการแก้ปัญหาลิงลพบุรี ที่ช่วงนี้เป็นข่าวบ่อยมาก โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ลิงทำร้ายชาวบ้านเพื่อแย่งอาหาร เพราะนอกจากการหาคำตอบเรื่องการแก้ไขแล้ว อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ หากเราโดนลิงทำร้าย เราจะฟ้องร้องเอาผิดลิงได้จริงหรือ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางรายการลงพื้นที่วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี โดยได้รับความเมตตาจากพระราชวิสุทธิประชานาถ หรือ หลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ นำทีมงานไปดูพื้นที่ "เมืองวานร" ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบในการจัดการพื้นที่สำหรับดูแลลิง โดยลิงที่อยู่โดยรอบพื้นที่วัดพระบาทน้ำพุ มีอยู่ประมาณ 300 ตัว เดิมเป็นลิงจากศาลพระกาฬ ที่อพยพมาอยู่บนเขาใกล้ ๆ วัด แรก ๆ มีไม่กี่ตัว แต่นานเข้าก็ออกลูกออกหลานและขยับขยายพื้นที่ลงมาหากินในวัด ทำให้ทางวัดมีแนวคิดในการจัดหาพื้นที่ เพื่อปรับพฤติกรรมลิง ให้เรียนรู้เรื่องการอยู่เป็นสัดเป็นส่วน และกินอาหารตามเวลาที่วัดกำหนด

ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะสามารถใช้เป็นต้นแบบแก้ปัญหาลิงลพบุรีได้หรือไม่ เรื่องนี้ หลวงพ่ออธิบายว่า ปัญหาลิง เป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง เพราะหากเป็นเช่นนั้น ก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับ นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ถึงประเด็นการเยียวยาผู้ที่เดือดร้อนจากลิง ได้รับการเปิดเผยว่า หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช กำหนดแนวทางเพิ่มลิงให้เป็นชนิดสัตว์ป่า ที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า​ทำร้าย ซึ่งเดิมกำหนดจ่ายเงินเฉพาะกรณีที่ถูกช้างป่า และกระทิงทำร้าย ซึ่งหลักเกณฑ์​การเยียวยา กรณีที่ถูกสัตว์ป่าทำร้าย หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ​ เยียวยา 100,000 บาท​ กรณีบาดเจ็บ เยียวยาตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท​ และจ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงาน วันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์ เพราะฉะนั้น หากเราถูกลิงที่อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำร้าย ก็ไม่ต้องฟ้องร้อง เพราะมีมาตรการเยียวยาไว้แล้ว

ส่วนการแก้ปัญหาจะมีการหารือร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด เพราะยังมีชาวบ้านบางส่วนที่ยังต้องการให้พื้นที่ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด มีลิงอาศัยอยู่ โดยให้เหตุผลว่า ลิงกับจังหวัดลพบุรีเป็นของคู่กัน ดังนั้น การหาทางออกจึงต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน อย่างไรก็ตาม หากมีข้อสรุป หรือมีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว 7 สีช่วยชาวบ้าน จะรายงานให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง