เรื่องใหญ่ต้องขยาย : ขุดลอกแก้มลิงแต่ใช้ประโยชน์ไม่ได้

View icon 67
วันที่ 12 มี.ค. 2567 | 12.51 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ไปกันที่ตำบลร่อนทอง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่ดูแลโครงการแก้มลิง ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังใช้งบประมาณแผ่นดิน 25 ล้านบาท ขุดลอก แต่กลับกักเก็บน้ำไม่ได้

แก้มลิงดังกล่าวอยู่ในพื้นที่บ้านโศกคลอง ความจุ 200,000 ลูกบาศก์เมตร หลังขุดลอกเสร็จเมื่อปี 2562 กลับพบว่าไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ เพราะผู้รับเหมาทำคันดินและวางท่อรับน้ำสูงเกินไป ทำให้น้ำไหลเข้าแก้มลิงไม่ได้ นอกจากนี้ คันดินที่สร้างขึ้นก็ทรุดตัวดึงเอาท่อรับน้ำแตกร้าว แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่เคยเข้ามาตรวจสอบดูแล ที่สำคัญตั้งแต่ขุดลอกจนถึงปัจจุบัน ก็ไม่เคยมีป้ายโครงการมาติดประกาศให้ชาวบ้านได้รู้ข้อมูล ทั้งที่เป็นโครงการของรัฐและใช้งบประมาณแผ่นดิน

นายเสงี่ยม ยืนสุข รองนายก อบต.ร่อนทอง บอกว่า การขุดลอกแก้มลิงเป็นโครงการที่ดี ชาวบ้านในตำบลร่อนทองหวังจะได้ใช้ประโยชน์ ทั้งการทำเกษตรและสำรองไว้ผลิตประปาเพื่ออุปโภคบริโภค แต่หลังจากขุดลอกเสร็จกลับใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ทาง อบต. ก็ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ต้องให้ชลประทานเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไข 

ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่จากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลกลาง โครงการชลประทานบุรีรัมย์ และ อบต.ร่อนทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าพื้นที่แก้มลิงกว่า 50 ไร่ แห้งขอด ท่อรับน้ำเข้าสูงเกินไปจริง ทางชลประทานจะประสานให้สำนักเครื่องจักรกล เข้ามาปรับระดับท่อให้น้ำไหลเข้าแก้มลิงได้

ส่วนปัญหาแก้มลิงกักเก็บน้ำไม่ได้อาจเกิดจากพื้นที่แก้มลิงเป็นชั้นทราย ซึ่งจะประสานสำนักชลประทานที่ 8 เข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้แก้มลิงกักเก็บน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายธาราดล ภัทร์จิรกุล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลกลาง ชี้แจงในส่วนของงบประมาณที่ใช้ดำเนินการไม่ใช่ 25 ล้านบาท เพราะในการประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ จบที่ตัวเลข 18 ล้านบาท โดยใช้ดำเนินการใน 3 จุด คือ ขุดลอกแก้มลิงหนองโศกคลอง ขุดลอกลำห้วยเชื่อมแหล่งน้ำ และขุดลอกหนองใหญ่ซึ่งเป็นจุดรับน้ำหลักของตำบลร่อนทอง

อย่างไรก็ตาม ความต้องการของชาวบ้านที่อยากให้แก้มลิงสามารถกักเก็บน้ำได้ เพื่อใช้สำหรับการทำเกษตรและอุปโภคบริโภคนั้นจะเร่งแก้ไขให้แล้วเสร็จก่อนหน้าฝนที่จะถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง