ตำรวจไซเบอร์ ปัดตอบปมร้อนรับส่วย ปิดวาจาตามนโยบายห้ามให้ข่าว

ตำรวจไซเบอร์ ปัดตอบปมร้อนรับส่วย ปิดวาจาตามนโยบายห้ามให้ข่าว

View icon 177
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 10.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผบช.สอท.เข้าทำเนียบประชุมด่วน ไม่ชัดปมร้อน ทนายตั้ม แฉรับส่วย ปัดตอบคำถามสื่อ ย้ำทำตามนโยบายห้ามให้ข่าว มองฝั่ง ตร.ชี้แจงเหมาะกว่า

ตำรวจไซเบอร์ วันนี้(27 มี.ค.2567) ทีมข่าวช่อง 7HD พยายามติดต่อสอบถาม พลตำรวจโทวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กรณีกระแสร้อนแรงที่เมื่อวานนี้ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดโปงขบวนการจ่ายส่วยทั้ง 18 ธุรกิจผิดกฎหมาย และมีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงนายตำรวจระดับสูง สะเทือนไปยังหลายหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหนึ่งในนั้นคือกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ที่ประชาชนเรียกกันสั้น ๆ ว่าตำรวจไซเบอร์ โดยพาดพิงว่า เรียกเก็บส่วยทั่วประเทศจากคดีความผิด 18 ประเภทคดีที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของตำรวจไซเบอร์ โอนเงินผ่านบัญชีม้า 2 บัญชี มารวมกัน ก่อนจะถอนออกมาเป็นเงินสด และส่งมอบเงินให้นายตำรวจระดับสูงที่ตึกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เมืองทองธานี ทุกวันที่ 25 ของเดือนนั้น

ทีมข่าวพยายามติดต่อสอบถาม พลตำรวจโทวรวัฒน์ แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยได้รับแจ้งจากนายตำรวจติดตามว่าเช้าวันนี้ พลตำรวจโทวรวัฒน์ มีประชุมด่วนที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นการถูกเรียกตัวไปชี้แจงประเด็นที่ถูกทนายตั้มพาดพิงหรือไม่

เมื่อสอบถามพลตำรวจตรีอรรถสิทธิ์ สุดสงวน รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะโฆษก บช.สอท. ก็ขอปฏิเสธที่จะให้ข่าว เนื่องจากหลังเกิดเรื่องราวตอบโต้ระหว่างบิ๊กตำรวจ ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับนโยบายเรื่องการห้ามให้ข่าวใด ๆ ดังนั้นต้องรอผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อน เพราะเรื่องที่ทนายตั้มกล่าวพาดพิงนั้น ไม่ได้พาดพิงแค่เพียงกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ แต่ยังพาดพิงไปยังอีกหลายหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั่วประเทศ ดังนั้นหากจะให้ข่าว ขอให้เป็นผู้ได้รับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรงเป็นผู้ตอบเรื่องนี้จะเหมาะสมกว่า