เจ้าอาวาสไม่ทำพินัยกรรม เงิน 10 ล้านเป็นของวัด เตรียมสร้างโบสถ์

เจ้าอาวาสไม่ทำพินัยกรรม เงิน 10 ล้านเป็นของวัด เตรียมสร้างโบสถ์

View icon 1.5K
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 13.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าอาวาสที่มรณภาพ แเก็บเงินเอาไว้ในถังพลาสติกกว่า 10 ล้าน สำนักพุทธฯ ตรวจอสบไม่ได้ทำพินัยกรรม เงินจะตกเป็นของวัด

จากกรณีโลกโซเชียลแชร์คลิปวีดีโอ คณะกรรมการวัดบ้านตำแย อำเภอเมือง จ.อุบลราชธานี นั่งนับธนบัตรจำนวนมาก ซึ่งเป็นของเจ้าอาวาสที่มรณภาพ และได้เก็บเงินเอาไว้ในถังพลาสติก ลูกศิษย์ค้นเจอมานับเงินได้ 10 ล้านกว่าบาท

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผงะ! เปิดกุฏิเจ้าอาวาส พบเงินสดเกือบ 10 ล้าน

ความคืบหน้าวันนี้ (27 มี.ค.67) นางเพลินพิศ น้อยคนดี นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าทางอดีตเจ้าอาวาส ไม่ได้ทำพินัยกรรมใด ๆ ไว้ ดังนั้นทรัพย์สินที่เจอ ก็จะตกเป็นของทางวัดตำแย เนื่องจากอดีตเจ้าอาวาสได้มรณะและได้จำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านตำแย ในส่วนของเงินที่เจอ อยู่ที่ทางคณะกรรมการของวัดว่าจะจัดสรรเงินไปใช้จ่ายในส่วนใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ที่วัดบ้านตำแย ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสรีระพระครูอินทรสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านตำแย ที่มรณภาพด้วยเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา บรรยากาศในวัดสงบ มีเพียงแม่ครัว 2-3 คนที่คอยดูแลความเรียบร้อยภายในวิหาร ซึ่งเป็นที่ตั้งสรีระของพระครูอินทรสารโสภณ

จากการสอบถามกับทางแม่ครัว ทราบว่าทางคณะกรรมการวัดได้มีการประชุมกันแล้วว่าจะนำเงินที่เจอมาสร้างโบสถ์ หรือ ศาลา ภายในวัด ตามเจตนารมณ์ ของท่านอดีตเจ้าอาวาส ส่วนเงินขณะนี้ทางคณะกรรมการวัดได้นำไปฝากไว้ที่ธนาคารเรียบร้อยแล้ว

ส่วนการกำหนดการบำเพ็ญกุศลของพระครูอินทรสารโสภณ ยังไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน เพราะรอให้เจดีย์ที่พระครูอินทรสารโสภณ ตั้งใจสร้างแล้วเสร็จก่อน คณะกรรมการจะได้ประชุมหารืออีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง