ชาวบ้านหวั่น ลิงกลับมาแผลงฤทธิ์อีกแน่นอน

View icon 82
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 05.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ทุกวันนี้ชาวจังหวัดลพบุรี คงนั่งมองตากันปริบ ๆ พลางคิดในใจว่าเมื่อไรปัญหา "เจ้าจ๋อ" จะหมดไปเสียที แม้จะผ่านพ้นวันที่ 3 ในการจับ "จ๋อ" ใส่กรงปล่อยวัด จำนวนไม่ได้ลดน้อยลงเลย แถมยังมีคำสั่งยุติกับจับ "จ๋อ" อีก

สถานการณ์ที่จังหวัดลพบุรี ตอนนี้ไม่ใช่แค่ชาวบ้านที่นั่งมองตากัน แต่รวมถึงลิงด้วย ที่ช่วงนี้จะมีความเรียบร้อยกันมากเป็นพิเศษ เพราะต้องคอยระแวดระวังมากขึ้น เพราะไม่รู้จะถูกเจ้าหน้าที่เอาอาหารมาล่อ แล้วจับใส่กรงเมื่อไร

ชาวบ้าน เปิดใจกับทีมข่าว ว่าหลังเจ้าหน้าที่จับหัวโจกและลูกสมุนบางส่วนไปได้แล้ว ความวุ่นวายก็เริ่มหายไปบ้างแล้ว แต่ก็คงไม่นาน เพราะตอนนี้ตัวพวกมันเองก็คงกำลังกลัว ๆ กันอยู่ 

ชาวบ้านก็ยังไม่มั่นใจ ว่าการเอาอาหารมาล่อ เอากรงมาดักจับแบบนี้จะคืนความสงบได้นานแค่ไหน เพราะตอนนี้ทางหน่วยงานมีคำสั่งยุติการจับกุมจ๋ออันธพาลเป็นการชั่วคราวแล้ว อีกทั้งเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าภายใน 3 วัน จะต้องจับให้ได้ 50 ตัว ก็ล้มเหลว เพราะจับได้รวม 23 ตัวเท่านั้น 

โดยวันแรก (25 มี.ค.) จับได้ 9 ตัว, วันที่ 2 (26 มี.ค.) อีก 9 ตัว แล้วล่าสุดวานนี้ (27 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ลดเหลือ 5 ตัว ซึ่งแต่ละวันจะเริ่มจับจ๋อเข้ากรงตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึงประมาณ 14.00-15.00 น. และเนื่องจากขณะนี้ ชาวบ้านพื้นที่จังหวัดนครนายก ปฎิเสธไม่ขอรับเลี้ยงลิงดื้อไว้ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากเจ้าพวก "จ๋อ" ทั้งหลายเคยไปแผลงฤทธิ์แหวกกรง และสร้างความเสียหายในพื้นที่ไว้ ทางจังหวัดลพบุรีจึงต้องนำไปพักฟื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดสระบุรี เป็นการชั่วคราว