อย่าเรียกกฎหมาย “กาสิโน” นายกฯ ย้ำเป็นเป็นสถานบันเทิงครบวงจร เตรียมถกในสภาฯ เพื่อยกธุรกิจสีเทาขึ้นบนดิน หลังเป็น “สังคมอีแอบ” มานาน

อย่าเรียกกฎหมาย “กาสิโน” นายกฯ ย้ำเป็นเป็นสถานบันเทิงครบวงจร เตรียมถกในสภาฯ เพื่อยกธุรกิจสีเทาขึ้นบนดิน หลังเป็น “สังคมอีแอบ” มานาน

View icon 116
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 14.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ” กระตุกเตือนไทยมี “สังคมอีแอบ” หากยกธุรกิจสีเทาขึ้นบนดิน อาจช่วยแก้ปัญหาเปิดบ่อนการพนันได้

วันนี้ (28มี.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถานบันเทิงครบวรจร ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และไม่อยากให้เรียกว่าเป็นกฎหมายกาสิโน แต่เป็นกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ที่รวบรวมหลายภาคส่วน เพื่อยกเศรษฐกิจสีเทาขึ้นมาอยู่บนดิน และ ควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัย ความเหมาะสม พร้อมจัดเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง

ส่วนที่ยังมีบางฝ่ายเห็นต่างกับกฎหมายฉบับนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีกลไกสภาฯ ให้ตัวแทนประชาชนชี้แจงแสดงความเห็น ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเป็นแนวทางที่จะขจัดการเปิดบ่อนการพนัน ถ้าทำถูกกฎหมายได้ จะไปทำผิดกฎหมายทำไม และ กฎหมายที่ออกมาจะกำหนดว่า ใครสามารถเข้าไปใช้บริการได้อย่างไรบ้าง

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการมอมเมา จะชี้แจงอย่างไรไม่ให้สังคมมองในแง่ลบ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่สังคมต้องมาดูเรื่องสังคมอีแอบ ว่าเรื่องนี้มันมีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องกำกับดูแลให้เหมาะสม ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครองจะได้ดูแลให้ถูกต้อง และทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่า มันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ระหว่างทางเราก็ต้องบริหารจัดการกันไป และไม่แน่ใจว่ากฎหมายฉบับนี้จะผ่านเมื่อใด ใช้เวลาเท่าไหร่ ก็ต้องจัดการกับสิ่งที่ผิดกฎหมายต่อไป