พิจิตร ตำรวจป่าไม้รุดปิดโรงเลื่อยต่างด้าวอินเดีย สร้างมลพิษกระทบชาวบ้าน

พิจิตร ตำรวจป่าไม้รุดปิดโรงเลื่อยต่างด้าวอินเดีย สร้างมลพิษกระทบชาวบ้าน

View icon 74
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 13.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปทส. ตามปิดโรงเลื่อยเถื่อนพิจิตร มีชาวอินเดียเป็นเจ้าของ ลักลอบเปิดปล่อยมลพิษกระทบชาวบ้าน ปล่อยน้ำเสียลงที่สาธารณะ

พิจิตร วันนี้(27 เม.ย.2567) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เทศบาล และสาธารณสุขตำบลโพทะเล นำหมายค้นศาลจังหวัดพิจิตร เข้าตรวจสอบโรงเลื่อยจักร โพทะเล จำกัด หมู่ 9 ตำบลโพทะเล อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบเปิดโรงเลื่อย ทำไม้วีเนียร์ จนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ และเศษฝุ่นไปเกาะติดตามข้าวของเครื่องใช้

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบชายชาวต่างชาติสัญชาติอินเดีย 3 คน พักอาศัยอยู่ภายในโรงเลื่อย หนึ่งในนั้นเป็นผู้จัดการ พบว่าอยู่อาศัยในประเทศเกินกำหนด จึงประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพิจิตร ดำเนินคดี

ตำรวจสอบถามคนงานของโรงเลื่อย แจ้งว่า ชาวอินเดียทั้งสามแบ่งหน้าที่กันทำงาน ทั้งจ่ายค่าจ้าง ควบคุมเครื่องยนต์ สอนงานปอกและอบไม้ ขณะที่ชาวอินเดียรับว่า ได้อบไม้เพื่อนำส่งออกต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าโรงไม้นี้ ยังดำเนินกิจการอยู่จริง มีการเผาอบไม้ก่อให้เกิดควัน และพ่นละอองน้ำ ทำให้น้ำที่ดักจับฝุ่นที่ตกลงมาจนมีสีดำ และปล่อยไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะโดยไม่บำบัดก่อน และจากการตรวจสอบเอกสารการประกอบกิจการ พบว่านายคชกรต ปารถณะวงศ์ มีชื่อเป็นผู้เปิดโรงงาน จดทะเบียนในนามบริษัท เมื่อสอบถามเจ้าตัวยอมรับว่า ยังไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริง

เจ้าหน้าที่เทศบาลโพทะเล จึงมีคำสั่งให้หยุดกิจการ ก่อนแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ต่อไป