สะพานบุญให้ที่พักพิงผู้ป่วยมะเร็งฟรี

View icon 72
วันที่ 31 มี.ค. 2567 | 05.09 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สะพานบุญ ช่วยเหลือผู้ป่วยโรงมะเร็งที่ยากไร้ เดินทางมารักษาตัวในกรุงเทพฯ แล้วไม่มีที่พัก สามารถมาพักได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ก่อนหน้านี้ ช่อง 7HD ได้เป็นสะพานบุญ ชี้พิกัดที่พักพิงให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เดินทางมารักษาตัวในกรุงเทพมหานคร เป็นเวลาหลายวัน หากไม่มีที่พักอาศัย ทางสมาคมต่อต้านโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดให้บริการที่พักฟรี พร้อมอาหาร 3 มื้อ สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง มาพักรักษาอาการชั่วคราว เป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ สะอาด ปลอดภัย รองรับได้ 60 คน แยกชายหญิง ซึ่งส่วนใหญ่จะมาพักชั่วคราวประมาณ 10 วัน เข้าพักระหว่างรอพาตัด และให้ยา

ด้านแพทย์ชำนาญการด้านมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ โดยเผยว่า มะเร็งระยะลุกลามสามารถรักษาได้ โดยไม่ต้องฉายแสง ใช้เคมีบำบัด และผ่าตัดที่เกิดผลข้างเคียงจากการรักษาค่อนข้างมาก

แต่ปัจจุบันที่โรงพยาบาล สามารถตรวจรักษาจากความผิดปกติทางพันธุ์กรรม โดยแพทย์จะนำชิ้นเนื้อไปตรวจ ก่อนนำมาวิเคราะห์ความผิดปกติทางพันธุ์กรรม และเลือกใช้ยารักษาอย่างเหมาะสมตามอาการผู้ป่วยแต่ละคน ผลข้างเคียงก็น้อย ลดระยะเวลาการฟื้นตัวของผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มะเร็งภัยร้ายยอดฮิต คร่าชีวิตคนไทย จากสถิติล่าสุด พบว่า แต่ละปีมีคนไทยป่วยเป็นมะเร็งรายใหม่ ประมาณ 140,000 คน หรือคิดเป็น 400 คนต่อวัน และเสียชีวิตประมาณ 83,000 คน (ต่อปี)

ขณะที่ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ปี 2565 มีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ 20 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 9.7 ล้านคน และคาดว่าในปี 2593 จะมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ มากกว่า 35 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง