ตร.เร่งสอบปม แอบฝังศพแรงงานชาวเมียนมา ในโรงงานเครนถล่ม

View icon 11
วันที่ 31 มี.ค. 2567 | 15.43 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - จากกรณีโรงงานเครนถล่ม ที่จังหวัดระยอง จนนำมาสู่การลุกฮือของแรงงานชาวเมียนมา เพื่อเรียกร้องสิทธิต่างในการทำงาน ล่าสุด ตำรวจเตรียมตรวจสอบกรณีมีข้อมูลว่ามีการแอบฝังศพแรงงานต่างด้าวที่เสียชีวิตจากการทำงาน บริเวณเนินเขาหลังโรงงาน

ซึ่งความคืบหน้าเรื่องนี้ หลังแรงงานชาวเมียนมาลุกฮือ รวมตัวกดดันนายจ้างเพื่อขอความเป็นธรรม เรื่องหักเงินประกันสังคม แต่ไม่เข้ากองทุน โดยมีการปักหลักชุมนุมเรียกร้องกันภายในโรงงานกันเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) จนต้องเชิญตัวแทนแรงงานเมียนมา ฝ่ายนายจ้าง และภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปจากข้อเรียกร้องทั้งหมด จนพอใจกันทั้ง 3 ฝ่าย ได้ข้อสรุป 8 ข้อ

อาทิ มีการเรียกร้องค่าเยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิต จำนวน 7 ราย, นายจ้างรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด, นายจ้างรับว่าจะปฏิบัติต่อลูกจ้างชาวเมียนมา ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน, เร่งตรวจสอบสิทธิ์ค่ารักษาพยาบาล สวัสดิการต่าง ๆ ภายใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้มีการให้ข้อมูลว่า หลังโรงงานที่เกิดเหตุ บริเวณเนินเขามีการแอบฝังศพแรงงานที่เสียชีวิตขณะทำงานไว้ เรื่องนี้ทีมข่าวไปคุยกับ พันตำรวจเอก จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดระยอง กล่าวว่า ตอนนี้พอทราบข่าวเรื่องนี้แล้ว แต่ต้องมีการตรวจสอบพยานหลักฐานให้แน่ชัดอีกครั้ง ตอนนี้ในพื้นที่เกิดเหตุทั้งหมด ยังไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน หลังจากนี้ตำรวจจะประสานเจ้าของโรงงานเข้าไปตรวจสอบ หากพบก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนศพแรงงานที่เสียชีวิตทั้ง 7 ราย ขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาลปลวกแดง 6 ราย ส่วนอีก 1 ราย เป็นชาวจีนอยู่ที่โรงพยาบาลระยอง อยู่ระหว่างการรอญาติมาติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง