ลุ้น ครม.อนุมัติค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

View icon 91
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ สำหรับเรื่องความหวังแรงงานไทย เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ ที่จะมีการปรับขึ้นเป็นรอบที่ 2 ของปี รวมไปถึงความหวังเรื่องโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าสรุปแล้วจะชัดเจนเมื่อไหร่ อย่างไร ไปติดตามกับคุณอนันตชัย วัชรเสถียร รายงานสดมาจากทำเนียบรัฐบาล

มาลุ้นกันว่า ก่อนเทศกาลสงกรานต์ รัฐบาลจะมีของขวัญอะไรมอบให้กับคนไทยบ้าง แต่ที่ต้องลุ้นเลยวันนี้ก็คือ ที่ประชุม ครม.จะอนุมัติเห็นชอบ การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ที่กระทรวงแรงงาน จะเสนอเข้ามาหรือไม่ และแน่นอนอีกหนึ่งเรื่องที่คนไทยลุ้นกันทุกวัน ก็คือเรื่องความชัดเจนเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ก่อนอื่นมาดูวาระการประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงแรงงาน จะเสนอเรื่องขอความเห็นชอบ การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ในพื้นที่ 10 จังหวัด

ประกอบด้วย จังหวัดกรุงเทพมหานคร, กระบี่, ชลบุรี, เชียงใหม่, ประจวบคีรีขันธ์, พังงา, ภูเก็ต, ระยอง, สงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนนี้ และนับว่าการปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้

และอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องจับตาก็คือ เรื่องแหล่งที่มาของเงิน ที่รัฐบาลจะนำมาดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ว่าที่ประชุมวันนี้จะมีการเสนอ การปรับเปลี่ยนแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 หรือไม่ หลังมีข่าวว่าจะใช้งบฯ ดังกล่าวเข้าไปดำเนินโครงการฯ ด้วย

ประกอบกับเมื่อวานนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ มีการหารือเรื่องการปรับแผนการคลังระยะปานกลาง เพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เป็นที่จับตากันว่าการปรับเปลี่ยนแผนครั้งนี้ เพื่อจะมารองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนที่คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ จะมีการเรียกประชุมในวันที่ 10 เมษายนนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องจับตาในที่ประชุมวันนี้ ก็คือเรื่องของกระทรวงพลังงาน ว่าจะมีการนำเรื่องอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร เข้ามาหาลือแนวทางการช่วยเหลือจากรัฐบาลหรือไม่ หลังประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กำลังจะติดลบถึง 1 แสนล้านบาท เพราะหากไม่มีงบประมาณจากส่วนอื่นเข้ามาช่วย เช่น งบกลาง หรือ การลดอัตราภาษีสรรพสามิต เบื้องต้นคาดว่ากองทุนฯ จะต้องปรับลดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันลง 1-2 บาทต่อลิตร ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ก่อนการประชุมวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะนำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อติดเข็มกลัดดอกลำดวน เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2567 จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุม ครม.ซึ่งจะเริ่มในเวลาประมาณ 10.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง