ตัวแทน ผบ.ตร. - บิ๊กโจ๊ก ยังเคลื่อนไหวไม่หยุด

View icon 70
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - "บิ๊กโจ๊ก" รับทราบข้อหาแล้วเมื่อวาน ถามว่าจบไหม ก็ต้องบอกว่าไม่จบ เพราะคดีนั้นเพิ่งเริ่มต้น แล้วก็ยังมีอีกหลายคดีที่พัวพันถึงกัน ซึ่งวันนี้ นายกรัฐมนตรีก็เรียก "บิ๊กต่าย" (พลตํารวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์) รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปหารือ แล้วเดี๋ยวช่วงบ่ายจะให้ออกมาแถลงข่าว

ก่อนจะไปถึงตอนนั้น มาดูกันหน่อยว่าหลัง "บิ๊กโจ๊ก" (พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) รับทราบข้อหาไปเมื่อวานนี้แล้ว อย่างไรต่อ แน่นอนว่าในฝั่งของ "บิ๊กโจ๊ก" ก็จะพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนความผิดทางวินัย มีรายงานข่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีเว็บฯ พนัน "BNK Master" ได้ส่งรายงานถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาโทษทางวินัยแล้ว

แน่นอนว่า พอเข้าสู่ขั้นตอนนี้ ตามระเบียบก็จะต้องมีการตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หรือตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย และทางปกครอง เพื่อดูว่าจะสั่งสำรอง หรือพักราชการ หรือจำเป็นต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่ ก็จะมี "กองวินัย และสำนักงานกำลังพล" เป็นผู้เสนอความเห็นขึ้นมา ส่วนคนที่ลงนามก็จะเป็น "บิ๊กต่าย" เพราะเป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

แต่ก็น่าตั้งข้อสังเกตเหมือนกันว่า ถ้าทำแบบนั้นจะเป็นเหตุให้ "บิ๊กโจ๊ก" หยิบเอาเรื่องนี้ขึ้นมาฟ้องร้อง "บิ๊กต่าย" ในอนาคตหรือเปล่า เพราะเป็นแคนดิเดตว่าที่ "ผบ.ตร." คนที่ 15 เหมือนกัน จึงเป็นไปได้ที่อาจจะฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอความคุ้มครองก็เป็นได้

ส่วน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ก็พูดตรง ๆ ว่า คดีนี้ยังไม่จบง่าย ๆ เพราะตนเองก็มีความในใจที่ติดตามคดีนี้มานานกว่า 3 เดือน ว่าทำไมคนรอบตัว "บิ๊กโจ๊ก" ตำรวจคนสนิท อย่างน้อย ๆ รวม 4 คน ถึงยังไม่ถูกดำเนินคดี

ส่วน "ทนายตั้ม" ก็เคลื่อนไหวคล้าย ๆ กับที่ไปแจ้งความ สน.เตาปูน คือ ทางอาญาแจ้งความไปแล้ว ว่าให้เอาผิดกับ "ผบ.ตร." ภรรยา ผบ.ตร. และบัญชีม้า 2 คน ก็ต้องให้มีการตรวจสอบทางวินัยควบคู่ไปด้วยว่าผิดหรือไม่อย่างไร ส่วนที่ "บิ๊กโจ๊ก" เข้ารับทราบข้อหาเมื่อวาน ส่วนตัวก็เห็นดีด้วย ที่ตัดสินใจใช้กระบวนการยุติธรรมพิสูจน์ความบริสุทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง