ทำไม่ถึงตรงไหน แกงไตปลา อาหารยอดแย่ของโลก

View icon 210
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - คนไทยโดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้ จะไม่ทน หลังเว็บไซต์ TasteAtlas (เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลอาหารจากทั่วโลก) จัดให้ "แกงไตปลา" เป็นอันดับ 1 ของเมนูยอดแย่ของโลก 

เว็บไซต์ TasteAtlas จัดอันดับ 100 เมนูอาหารยอดแย่ของโลก และให้ แกงไตปลา มาเป็นอัน 1 พร้อมบรรยายว่า ต้นกำเนิดมาจากภาคใต้ของไทย เป็นแกงปลาเนื้อหนา กลิ่นหอม ใส่เครื่องในปลาหมัก หรือ ไตปลา และเครื่องแกงอันเผ็ดร้อน (พริก ข่า กะปิ ขมิ้น หอมแดง ตะไคร้) ส่วนผสมก็มีปลาแห้ง และผักหลายชนิด ผักที่ใส่มันแล้วสูตรใคร สูตรมัน บางคนแกงไม่ได้ใส่ถั่ว บางคนก็แกงใส่ฟักทอง ก็มีแกงส่วนใหญ่ไม่ใส่กะทิ และกินกับข้าวสวยได้ดีที่สุด

เมื่อเช้าให้ผู้สื่อข่าวไปส่องตามร้านอาหารปักษ์ใต้ ย่านลาดพร้าว ซอย 1 มีร้านแกงใต้อยู่ 2-3 ร้าน คนขาย บอกว่า แกงไตปลา ก็ยังเป็นเมนูคู่ร้าน และเป็นเมนูขายดี ทุกวันจะต้องมี แกงไตปลา ไม่อย่างนั้นลูกค้าจะถามหา บางร้านต้องแกงถึง 2 หม้อ และเป็นเมนูแรก ๆ ที่ขายหมดก่อน เมนูอื่น

และเมื่อเช้าเจอคนใต้ตัวจริง เสียงจริง พิธีกร "เปิดจอจ้อข่าว" ของเรา เอกชัย ศรีวิชัย ก็เลยไปถาม พี่เอก เขาจัดอันดับให้แบบนี้ พี่เอก ว่าอย่างไร

ลงใต้ไปที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก็ไปบุกครัวร้านข้าวแกงกระแสสินธุ์ ที่แม่ครัวก็กำลังทำแกงไตปลา พร้อมบอกว่า ข่าวที่ออกมาไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายที่ร้าน ลูกค้ายังมาซื้อต่อเนื่อง แต่ละวันต้องทำแกงไตปลา 2 รอบ เพราะขายดีมาก ถือเป็นอาหารหลักอันดับ 1 ของภาคใต้ จึงไม่สนใจการจัดลำดับให้ แกงไตปลา เป็นอาหารแย่ที่สุดอันดับ 1 ในโลก

เมื่อเราเทียบความต่างระหว่าง แกงไตปลา และ ต้มยำกุ้ง อาหารที่ถูกปากชาวต่างชาติ และถูกจัดอันดับให้เป็นอาหารชั้นเลิศมาแล้ว ก็จะเห็นว่า แกงไตปลา จะมีส่วนผสมของไตปลาที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะ ที่อาจไม่ถูกปากชาวต่างชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง