กากแคดเมียมโดนแล้ว 5 คดี ลุ้นเสี่ยเจษเข้าพบตำรวจพรุ่งนี้

กากแคดเมียมโดนแล้ว 5 คดี ลุ้นเสี่ยเจษเข้าพบตำรวจพรุ่งนี้

View icon 124
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผบก.ปทส. ชี้คดีกากแคดเมียม เอาผิดแล้ว 5 คดี ลุ้นพรุ่งนี้ "เสี่ยเจษ" เจ้าของบริษัทใหญ่เข้าพบตำรวจ ผู้การฯ ลั่นหากยังไม่มา เจอออกหมายจับ

กากแคดเมียม วันนี้(17 เม.ย.2567) พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ครอบครองกากแร่แคดเมียม ตอนนี้มีการดำเนินคดีไปแล้ว 5 คดี แบ่งเป็น ที่จังหวัดสมุทรสาคร 3 คดี, จังหวัดชลบุรี 1 คดี และ กรุงเทพมหานคร 1 คดี ส่วนวันนี้ที่ตัวแทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคเดินทางมานั้น เข้ามาชี้แจงว่า กากแร่คาดเมียมที่พบมีการนับแบบใด มีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ทั้งหมด

เมื่อถามว่า ตอนนี้ กากแร่แคดเมียม ที่พบทั้งหมด จำนวน กว่า 12,000 ตัน ถือว่าครบแล้วหรือยัง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ระบุว่า คาดว่าติดตามมาน่าจะครบหมดแล้ว ส่วนตัวเลขตอนแรกที่บอกว่าหายไปจากเดิม 13,000 ตัน ตอนนี้ตัวเลขจะคลาดเคลื่อน เพราะจะมีค่าความชื้นที่ระเหยออกไป ทำให้น้ำหนักลดลงจากเดิม

ส่วนที่ กมธ.อุตสาหกรรม เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการขนย้ายจากแร่แคดเมียมนั้น พลต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า การขออนุญาตขนย้ายกากแร่แคดเมียมนั้นมีความผิดปกติ อยู่ระหว่างการสอบสวน จะต้องตรวจสอบตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่โรงงาน จ.ตาก ว่าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ใครเป็นคนอนุญาตให้ขนย้ายกากแร่แคดเมียมและเอกสารการขนย้ายนั้นถูกต้องหรือไม่ แต่จนขณะนี้ อุตาหกรรมจังหวัดตาก ยังไม่แจ้งความร้องทุกข์บริษัทต้นเรื่อง ส่วนที่จะให้เร่งขนย้ายกากแร่แคดเมียมกลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตากนั้น คาดว่าจะย้ายได้เร็วที่สุด 7 พฤษภาคมนี้

ขณะที่พรุ่งนี้จะครบกำหนดที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกนายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย บริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด มาสอบปากคำ ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและจะสอบปากคำเพื่อถามความชัดเจนว่ามีการขนย้ายกากแร่แคดเมียมไปไว้ที่จุดอื่นอีกหรือไม่ หากพรุ่งนี้ไม่มา พนักงานสอบสวนจะดำเนินการออกหมายจับ รวมถึงพรุ่งนี้ พนักงานสอบสวนได้ออกหนังสือเชิญบริษัทต้นทางจังหวัดตาก มาให้ข้อมูลอีกด้วย ในช่วงบ่าย