เปิดแผนขนย้ายกากแคดเมียม ถูก ก.ม.-ไม่กระทบสุขภาพ ปชช.

เปิดแผนขนย้ายกากแคดเมียม ถูก ก.ม.-ไม่กระทบสุขภาพ ปชช.

View icon 79
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 10.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พิมพ์ภัทรา เผยแผนขนย้ายกากแคดเมียมกลับ จ.ตาก ถูกกฎหมาย-ไม่กระทบสุขภาพ ปชช. สั่งปรับปรุงบ่อฝังกลบ ฉาบผิวบ่อใหม่  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชุมชน คาดขนเที่ยวแรกปลายเดือน เม.ย.นี้ 

ความคืบหน้าการขนย้ายกากแคดเมียม วันนี้ (19 เม.ย.67) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ได้รายงานผลการประชุมคณะทำงานฯ โดยสรุปข้อเท็จจริงเกี่ยวข้องกับกากตะกอนแคดเมียมทั้งหมด ตั้งแต่ความเป็นมาของเหมืองแร่และโรงถลุง ข้อมูลการพบกากตะกอนแคดเมียม ข้อมูลผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งการดำเนินการของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ส่วนของแผนการบริหารจัดการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับโรงงานที่ จ.ตาก และปิดบ่อฝังกลบกากแคดเมียม ในภาพรวมมีความครอบคลุมขั้นตอนต่าง ๆ ครบถ้วน ซึ่งที่ประชุมมีมติในประเด็นสำคัญ คือ การปรับปรุงบ่อกักเก็บกากแคดเมียม ซึ่งกำหนดให้ใช้การฉาบพื้นผิวบ่อใหม่ทั้งหมด จะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับชุมชน  อย่างไรก็ดี จะเร่งขนกากตะกอนแคดเมียมที่กระจายอยู่ที่พื้นที่ต่าง ๆ ทั้งสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ มาเก็บที่โรงเก็บแร่ที่จังหวัดตากก่อน โดยต้องปรับปรุงโรงเก็บแร่ไม่ให้มีน้ำเข้ามาได้ และปูวัสดุรองพื้นเพื่อป้องกันการรั่วซึม ก่อนจะขนกากตะกอนแคดเมียมมารอเพื่อนำลงในบ่อกักเก็บกากแร่ต่อไป

สำหรับรถที่จะใช้ในการขนส่งและวิธีการขนกากตะกอนแคดเมียมนั้น ที่ประชุมเสนอว่าให้ใช้แบบ hybrid คือ ทั้งการใช้รถบรรทุกที่มีการขนกากโดยการใช้วัสดุห่อปิดปกคลุมมา กับการใช้ตู้ container ร่วมกันในการขน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและสามารถเริ่มขนกากได้ในช่วงปลายเดือน เม.ย. นี้  

“การดำเนินการต่าง ๆ คำนึงถึงความรวดเร็วในการขนกากตะกอนออกจากพื้นที่ด้วยความปลอดภัย ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน รวมถึงเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วย” นางสาวพิมพ์ภัทรา ย้ำ