"สมคิด" ซัดกลับ “ชัยวัฒน์” ลั่นไม่มีนักการเมืองต้นเหตุเผาป่าภาคเหนือ

"สมคิด" ซัดกลับ “ชัยวัฒน์” ลั่นไม่มีนักการเมืองต้นเหตุเผาป่าภาคเหนือ

View icon 87
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 13.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย่ากล่าวหาลอย ๆ “สมคิด” ซัดกลับ “ชัยวัฒน์” ลั่นไม่มีหรอกนักการเมืองต้นเหตุเผาป่าภาคเหนือ หากมีหลักฐานส่งมาได้เลย ฝาก “พัชรวาท” ตรวจสอบ

ความคืบหน้ากรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีไฟป่ารุนแรงมากที่สุด เป็นการจงใจเผา และมีต้นเหตุมาจากการเมือง

วันนี้ (19 เม.ย.67) นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า การออกมาพูดทำนองว่า เบอร์ 1 การเมือง ก็คือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปจังหวัดเชียงใหม่และมีไฟไหม้มากขึ้น เบอร์ 2 คือ ฝ่ายค้านไป ไฟไหม้ลดน้อยลง และเบอร์ 3 พวก สส. สอบตก ลงพื้นที่ไปก็ไฟไหม้น้อยลงหน่อย ซึ่งเป็นการพูดทำนองว่า นักการเมืองเผา เพื่อจะเอาผลงาน

นายสมคิด ยืนยันว่าไม่มีหรอกที่นักการเมืองจะไปเผาป่า แล้วมาบอกว่านายกรัฐมนตรีเก่ง อยากถามกลับว่าคิดได้อย่างไรแบบนี้ ถือเป็นข้าราชการประจำที่คิดไม่ถูก และเรื่องนี้ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องไปตรวจสอบ ไม่เช่นนั้นต่อไปนี้ใครจะพูดอะไรก็ได้ ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีการพูดจริงหรือไม่ และต้องให้นายชัยวัฒน์ออกมาชี้แจง

ทั้งนี้ขอฝากไปยังนายชัยวัฒน์  หากพบว่านักการเมืองคนไหนไปเผาป่า ก็ส่งหลักฐานแจ้งมาได้เลย ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ นายกฯ เศรษฐา พร้อมที่จะดำเนินการ และไม่ว่าหน้าใคร ไม่ว่าจะเป็นคนของฝ่ายไหน อย่างไรก็ตาม ไม่เชื่อว่านักการเมืองไม่ว่าจะฝ่ายไหน ทั้งฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล จะไปเผาป่าเพื่อเอาผลงาน เพราะเป็นเหตุผลที่ตื้นมาก นายชัยวัฒน์ อยากได้ชื่อเสียง อยากได้ข่าวก็ได้หมดแล้ว แต่อย่าไปใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายอื่น ช่วยกันทำงานดีกว่า 

“ที่มีการกล่าวหาว่า ป่าแห้งก็เผาง่าย ป่าชื้นก็เผาอีก ยังรู้อีกนะว่า มีการเผาป่าชื้น จึงอยากถามกลับว่าทำไมไม่ไปป้องกัน เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง จึงอยากฝากไปที่บุคคลที่รับผิดชอบในกระทรวงทรัพย์ฯ ว่า ปล่อยให้ข้าราชการมากล่าวหาลอย ๆ อย่างนี้ไม่เหมาะสม”

นายสมคิด ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่เคยกล่าวหาข้าราชการฝ่ายประจำ เพราะก็มีมีข่าวออกมาว่าฝ่ายข้าราชการประจำต้องการเผา เพื่อจะเอางบประมาณ ซึ่งตนมองว่ามันตื้นเขินเกินไป พร้อมเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถึงวิธีการแก้ไขปัญหาก็คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจะรู้หมด เหมือนยาเสพติด ที่บุคคลเหล่านี้จะรู้หมดว่าใครเสพ ใครขาย เพราะฉะนั้นเรื่องไฟป่าไม่เหนือบ่ากว่าแรงของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ว่าฯ ต้องตรวจสอบให้แม่นยำ ว่ากลุ่มไหนเผา

ขณะนี้รัฐบาลก็กำลังเร่งแก้ไขปัญหาทุกอย่าง รวมถึงเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด ของฝากไปถึงคนที่พูดว่า ต้องระมัดระวังในสิ่งที่ตัวเองคิด ตัวเองพูด อย่ารักป่าคนเดียว รักต้นน้ำลำธารคนเดียว เพราะคนอื่นก็รักเช่นกัน อย่าไปอวดว่าตัวเองเสียสละ เพราะคนอื่นก็เสียสละ ซึ่งตนไม่อยากให้ไปต่อว่ากัน และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง