กรณีนักศึกษาชาวจีนอาจเป็นคดี Virtual Kidnapping

View icon 123
วันที่ 21 เม.ย. 2567 | 16.05 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรณีนักศึกษาสาวชาวจีนที่มีข่าวว่าถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ และเพิ่งพบตัววานนี้ อาจเป็นคดีลักพาตัวเสมือนจริงที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ

สุดท้ายกลายเป็นคดีพลิก กรณีแม่ของนักศึกษาสาวชาวจีนอายุ 22 ปี เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ขอให้ช่วยประสานงานตามหาตัวลูกสาว ที่เรียนอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้โทรศัพท์มาบอกว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข่มขู่และเรียกค่าไถ่ ให้ครอบครัวโอนเงินให้ โดยมีเสียงผู้ชายพูดแทรกเข้ามาข่มขู่ในสายด้วยว่า ลูกสาวของทำผิดกฎหมายนั้น

จากข้อมูลการสอบสวนที่พบว่า นักศึกษาสาวได้เดินทางออกจากออสเตรเลียเข้ามาประเทศไทย และได้เดินทางต่อไปยังอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีแล้วนั้น เมื่อคืนที่ผ่านมาชุดสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 ไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดจนพบว่า นักศึกษาสาวคนนี้ออกจากพื้นที่อำเภอศรีราชา เข้ามาพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านบางรัก จึงไปรับตัวมาสอบปากคำที่ สน.บางรัก ก่อนประสานผู้ปกครองให้เดินทางมาพบกับลูกสาว

จากหลักฐานกล้องวงจรปิดที่พบว่านักศึกษาสาวเดินทางและเข้าพักยังที่พักต่าง ๆ ตามลำพัง จึงไม่ใช่การลักพาตัว ส่วนเสียงชายที่พูดข่มขู่ทางโทรศัพท์เป็นคนที่นักศึกษาสาวรู้จักผ่านแอปพลิเคชันวิดีโอคอลชื่อดัง ประกอบกับนักศึกษาสาวยังไม่ให้การในบางประเด็น จึงยังไม่แน่ชัดว่าเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์หรือไม่ เนื่องจากผู้ปกครองของนักศึกษาสาวไม่ประสงค์ดำเนินคดี พนักงานสอบสวนสน.บางรัก จึงทำได้เพียงลงบันทึกประจำวันไว้

ด้วยผู้ปกครองไม่ประสงค์จะเอาความ จึงเป็นไปได้ว่าคดีนี้อาจเป็นคดี Virtual Kidnapping หรือการลักพาตัวเรียกค่าไถ่เสมือนจริง ซึ่งมักเกิดกับเหยื่อที่เป็นนักศึกษาชาวจีน ที่เรียนอยู่ในต่างประเทศ เนื่องจากครอบครัวเหยื่อมักมีฐานะดี ที่พบบ่อยมากคือที่ประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีนักศึกษาจีนไปเรียนอยู่มาก

พฤติการณ์ของคนร้าย จะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกเหยื่อว่าทำผิดกฎหมาย เพื่อให้เหยื่อบอกผู้ปกครองให้ยอมจ่ายเงินเพื่อไม่ให้มีการดำเนินคดีหรือส่งตัวกลับบ้าน และที่พบบ่อยมากคือการบีบบังคับให้เหยื่อหลอกผู้ปกครองว่าตนเองถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ เพื่อให้รีบจ่ายเงินไถ่ตัวให้กับคนร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง