เจ้าของโรงงานไก่ ร้องขอคุ้มครองความปลอดภัย ถูก ตร.รีดไถไม่หยุด กลัวถูกอุ้มฆ่า

View icon 66
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีผู้เสียหายรายหนึ่งบอกว่าไม่รู้เป็นอย่างไร ตั้งแต่ย้ายโรงงานมาประกอบกิจการอยู่ที่จังหวัดนครปฐม หัวกระไดไม่แห้งเลย ไม่ใช่มีหนุ่มมาจีบนะ แต่มีตำรวจมาเรี่ยไรขอเงินไปทำบุญ พอให้เงินน้อยก็เกิดเรื่อง จนตอนนี้กลัวจะไม่ปลอดภัยแล้ว

ผู้เสียหายทำอาชีพขายส่งไก่สด เมื่อต้นปีก็เพิ่งย้ายเข้าไปเปิดโรงงานในพื้นที่ตำบลสามควายเผือก อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ก็มักจะมีตำรวจอ้างว่ามาจาก ตำรวจภูธรภาค 7 ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ไม่ก็มาจากตำรวจ สภ.สามควายเผือก จะมาขอให้ร่วมทำบุญ หรือสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของหน่วย ครั้งละ 3,000-5,000 บาท มากันทั้งต้นเดือน กลางเดือน ปลายเดือน

แล้วเมื่อปลายเดือนที่แล้ว จู่ ๆ ก็มีชุดสืบสวนของ สภ.สามควายเผือก มาขอเงินทำบุญอีก ทั้ง ๆ ที่ก็เพิ่งร่วมทำบุญไป 3,000 บาท ตอนกลางเดือน ก็เลยใส่เงินไปแค่ 100 บาท ไม่รู้ทำให้ตำรวจกลุ่มนี้ไม่พอใจหรืออย่างไร ถึงกลับไปเรียกพวกมา 8 คน มาตรวจค้นโรงงาน พอขอเรียกดูหมายค้น ก็บอกว่าจะเข้าค้นที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมีหมาย

แล้วก็ขอเรียกตรวจใบประกอบกิจการ, ใบเคลื่อนย้ายสัตว์ ซึ่งก็แสดงให้ดู จากนั้นตำรวจชุดนี้ก็เดินไปหาคนงาน 5 คน เรียกขอดูเอกสาร ซึ่งก็นำมาให้ดูว่าเข้ามาทำงานถูกต้อง ก็อ้างว่าจะต้องพาตัวไปสอบสวนที่โรงพัก ก่อนจะพาตัวไปที่ สภ.สามควายเผือก

พร้อมเรียกเงินค่าปล่อยตัวรายละ 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 200,000 บาท ขู่ว่าถ้าไม่จ่ายก็ต้องไปประกันตัวสู้คดีในชั้นศาลเอาเอง ไหนจะต้องหาเงินเป็นค่าทนาย ตัวนายจ้างก็จะต้องเป็นผู้ต้องหามีคดีติดตัวไปตลอดชีวิต จนต้องขอให้พี่ชายมาช่วยเจรจา สุดท้ายจบที่ยอมจ่ายเงิน 15,000 บาท แลกกับการปล่อยตัวทั้งหมดกลับออกมา

ปรากฏอีก 3 วันต่อมา ตำรวจชุดเดิมโทรศัพท์ไปถามหาเอกสารใหม่ ทำนองจะขอเงินเพิ่ม ผู้เสียหายจึงปรึกษากับตำรวจน้ำดีนายหนึ่งใน สภ.เดียวกัน ก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟังทั้งหมด จนได้หลักฐานภาพวงจรปิดมา ทั้งภาพขณะที่รับเงิน และคลิปหลักฐานขณะกำลังนั่งนับเงินแบ่งกัน พูดคุยอย่างสนุกสนานสะใจ

จากนั้นก็ได้นำไปร้องขอความช่วยเหลือกับเพจสายไหมต้องรอด และเข้าแจ้งความไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่เย็นวันนั้นจะมีคำสั่งย้ายตำรวจทั้ง 8 นาย ไปช่วยราชการ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนทันที

แต่ไม่ทันไรก็มีนักการเมืองท้องถิ่นติดต่อมา อ้างตำรวจระดับสูงของ สภ.สามควายเผือก ขอให้ถอนแจ้งความ และให้การใหม่ว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินทำบุญ ไม่ใช่สินบน แต่ผู้เสียหายไม่ยอม จึงพากันไปร้องที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ขอให้ช่วยคุ้มครอง กลัวถูกอุ้มฆ่าทั้งครอบครัว แม้ว่าตำรวจทั้ง 8 นาย จะถูกย้ายไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง