พิมพ์ภัทรา เชื่อ มีพิรุธไฟไหม้โรงงานระยองโยงภาชี รอผลสรุปจากตำรวจ

พิมพ์ภัทรา เชื่อ มีพิรุธไฟไหม้โรงงานระยองโยงภาชี รอผลสรุปจากตำรวจ

View icon 85
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 11.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ให้รอผลสรุปจากตำรวจ พิมพ์ภัทรา เชื่อ มีพิรุธไฟไหม้โรงงานระยองโยงภาชี สั่งกรมอุตฯ หาความจริงตอบสังคม

วันนี้ (23 เม.ย.67) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีจังหวัดระยอง หลังถูกมองว่าเชื่อมโยงกับโรงงานในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่เกิดเหตุไฟไหม้ไปก่อนหน้านี้ว่า อุตสาหกรรมจังหวัดได้รายงานเหตุเพลิงไหม้ที่ระยองแล้ว ตนจึงสั่งการปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปดูเรื่องนี้โดยด่วน โดยเมื่อคืนนี้ตนได้รับแจ้งว่า จัดการเปลวเพลิงได้แล้ว แต่เมื่อเช้าได้รับรายงานอีกครั้งว่ายังมีเปลวเพลิงอยู่ วันนี้จังหวัดระยองจะมีการประชุมอีกครั้ง รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเข้าไปดูเรื่องคุณภาพอากาศ และปริมาณสารเคมีที่ตกค้าง และต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ที่ช่วยเข้าไปดับเพลิง

น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีการกล่าวถึงโรงงานสองแห่งนี้มีความเชื่อมโยงกันเรื่องเจ้าของโรงงาน และการเผาเพื่อทำลายหลักฐาน เรื่องนี้ขอให้รอผลสรุปจากทางตำรวจก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นมหากาพย์จริงๆ ไม่ใช่พื้นที่ในอำเภอภาชี และพื้นที่จังหวัดระยองเท่านั้น ยังรวมถึงพื้นที่จังหวัดราชบุรีด้วย ซึ่งได้สั่งให้กรมอุตสาหกรรมรับผิดชอบต่อประเด็นนี้ด้วย ต้องนำความจริงมาตอบสังคมให้ได้ว่าเป็นจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่ อีกทั้งต้องลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาสารตกค้าง ดูคุณภาพอากาศว่ามีผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ รวมถึงน้ำมีการรั่วไหลลงพื้นที่คลองที่อยู่บริเวณใกล้เคียงหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดทราบว่ามีการอพยพผู้ป่วยติดเตียงตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว

เมื่อถามว่า เหตุการณ์นี้ดูมีพิรุธเกิดขึ้นหรือไม่ น.ส.พิมพ์ภัทรา ระบุว่า มีแน่นอน แต่ขอให้ทางตำรวจเป็นผู้สรุปเรื่องของคดี ในส่วนของตัวเองจะดูแลเรื่องของการกำจัดกากสารเคมีที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอยู่ว่าจากนี้ไปการกำจัดกากที่เหลืออยู่จะทำอย่างไร

ส่วนความคืบหน้าในการกำจัดกากสารเคมีในอำเภอภาชีได้รับงบกลางที่ ครม.เพิ่งอนุมัติไป คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 45 วันเนื่องจากอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง