ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สส.ระยอง ก้าวไกลตั้งข้อสงสัยวางเพลิง?

ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สส.ระยอง ก้าวไกลตั้งข้อสงสัยวางเพลิง?

View icon 73
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 12.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สส.ระยอง ก้าวไกลตั้งข้อสงสัยวางเพลิงหรือไม่ หลัง “วินโพรเสส” ถูกสั่งเคลื่อนย้ายสารเคมีไม่กี่วัน เตรียมประสาน กมธ. ที่ดินฯ ลงตรวจสอบพื้นที่

ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี ระยอง วันนี้ (23 เม.ย.67) นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล กล่าวว่าได้ลงพื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึง 4 ทุ่ม สถานการณ์โรงงานวินโพรเสส ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว เหลือแต่ไฟกองเล็ก ๆ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่กังวลมาก เพราะได้ขอให้กำจัดกากอุตสาหกรรมในพื้นที่มาเป็น 10 ปีแล้ว ถึงขั้นฟ้องร้องคดีให้เคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมจนชนะคดี แต่ปัญหาการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมที่มีอยู่จำนวนมาก ตามรายการแล้วมีสารเคมีที่ไม่สามารถระบุชนิดได้ ทั้งกรด ด่าง น้ำมันเครื่อง วัตถุต่างๆ ที่สามารถติดไฟได้

“กรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งในวันที่ 18 เม.ย.67 ให้เคลื่อนย้ายสารเคมีออกไปทันที จนกระทั่งมีไฟไหม้วันที่ 22 เม.ย.67 จึงมีการตั้งข้อสงสัยว่าถึงสาเหตุที่ทำให้เพลิงไหม้ เพราะเพิ่งเป็นวันทำงานวันแรก พอคนงานเข้าไปก็ทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้น เรื่องนี้ต้องฝากตำรวจ สืบสวนหาความจริงที่เกิดขึ้นว่ามีการเข้าออกโรงงานในช่วงกลางคืนไปจนถึงช่วงเช้าก่อนจะเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือไม่”

นายชุติพงศ์ ยังเรียกร้องรัฐบาลให้พิสูจน์ทราบว่า ควันที่ลอยออกไปมีพิกัดวงกว้างขนาดไหน และมีสารพิษเจือปนแค่ไหน กระทบต่อประชาชน ทั้งในแง่ของอากาศและน้ำมากน้อยเพียงใด ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจจะขนย้ายกากอุตสาหกรรมต่างๆออกไปกำจัดอย่างถูกวิธี ก็ควรจะเร่งรัดทำให้เร็วกว่านี้ เพราะตลอด 10 ปีนี้ ชาวบ้านฝากความกังวลมาทุกวัน

“เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะจุดที่ยากที่สุด คือ กว่าจะประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อให้มีโฟมมาใช้ดับไฟ นอกจากนี้จะประสาน กมธ.การที่ดินฯ ให้ลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด อยากให้กรณีนี้เป็นกรณีสุดท้าย เพราะเรากำลังเปิดรับการลงทุน ขณะที่ภายในเขตมีข้อร้องเรียนเรื่องนี้จำนวนมาก”