ควันพิษสารเคมียังส่งกลิ่น แม้เพลิงสงบแล้ว

View icon 28
วันที่ 3 พ.ค. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เกาะติดความคืบหน้า เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุดแม้ตอนนี้ไฟจะดับสนิทแล้ว แต่ใกล้กับโรงงานยังมีกลิ่นฉุนของสารเคมี จนชาวบ้านใกล้เคียงกลัวได้รับผลกระทบ

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม้เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟภายในโกดังที่ 4 และ 5 จนดับสนิทแล้ว แต่ว่าสิ่งที่ยังเป็นปัญหาตอนนี้ คือ กลิ่นของสารพิษที่ยังเหม็นฟุ้งกระจายไปทั่ว ทำให้ชาวบ้านยังมีความกังวลว่ากลิ่นอาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็ก ๆ

ส่วนที่โรงพยาบาลภาชี ที่มีการอพยพผู้ป่วยหนัก 35 คน ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ที่อาจได้รับผลกระทบจากควันพิษไปรักษายังโรงพยาบาลวังน้อย โรงพยาบาลท่าเรือ และโรงพยาบาลอุทัย รวมถึงโรงพยาบาลสนาม ที่ศูนย์อพยพวัดโคกม่วง ตอนนี้จากการตรวจสารพิษบริเวณโรงพยาบาลภาชี พบว่า ยังคงมีกลิ่นเหม็น และสารตกค้างอยู่ คาดว่าจะสามารถย้ายผู้ป่วยกลับมาได้อีก 1-2 วัน และเปิดให้บริการตามปกติ

ส่วนแผนในการขนย้ายสารเคมีในโกดัง เบื้องต้น เตรียมแผนกำจัดสารเคมีของกลางที่อยู่ในโกดังที่ 1-3 ก่อนนำออกไปเข้าสู่กระบวนการบำบัด ส่วนในโกดังที่ 4 และ 5 ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ หลังจากเพลิงสงบจะเข้าไปตรวจและจำแนกประเภทของสารเคมี เพื่อหาผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการกำจัด ซึ่งจะเริ่มในเดือนมิถุนายน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ถึงเดือนตุลาคม 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง